Lm. Ernest Nguyễn Văn Hưởng 
                                     
                                                                           
                                                                                                               Hiện nay Y khoa ngày càng có nhiều tiến bộ                                      vượt bậc trong việc chiến đấu chống lại bệnh                                      tật nhưng đồng thời nhiều vấn đề mới đòi                                      buộc ngành y phải giải quyết như: việc người                                      ta có thể kéo dài sự sống của người hấp hối,                                      của người bị ung thư máu, AIDS,... Việc điều                                      trị cho những người ấy rất tốn kém nhưng                                      cũng chỉ có thể kéo dài cuộc sống thêm một                                      thời gian. Do vậy nhiều người nghĩ rằng “thà                                      chết còn hơn”. Ngày nay các biện pháp ghép                                      thận, thay tim, thở máy, nuôi ăn bằng đường                                      tĩnh mạch có thể kéo dài mạng sống trong                                      nhiều năm tháng. Tuy nhiên bệnh nhân phải                                      sống chung với máy móc, thuốc men, xét                                      nghiệm, và gần như “ở tù chung thân trong                                      bệnh viện”. Họ cảm thấy đau đớn thể xác vì                                      bệnh tật, khổ sở tinh thần vì bị coi như                                      gánh nặng của gia đình và xã hội. Từ đó họ                                      tìm cách chấm dứt cuộc sống bằng cách nào êm                                      dịu nhất. Một cách có vẻ hợp lý là nhờ thầy                                      thuốc giúp họ chết sớm hơn, còn gọi là                                      euthanasie hay an tử.
                                                                           
                                                                                                               Báo Tuổi trẻ ngày thứ hai 19/03/2007 đăng                                      bài về một chị tên là Lý Dương bên Trung                                      Quốc gửi thư điện tử đến Quốc hội đề nghị                                      các nhà làm luật Trung Quốc đưa ra dự luật                                      về an tử (euthanasie). Tựa của bài viết gây                                      chú ý vì nói đến quyền được chết: Trung Quốc:                                      một cô gái đề nghị “quyền được chết”. Lý                                      Dương đang sống ở khu tự trị dân tộc Hồi                                      Ninh Hạ (bắc Trung Quốc), bị ung thư thần                                      kinh vận động, một loại bệnh quái ác được                                      cho là “siêu ung thư”, từ khi mới lọt lòng.                                      Bài báo viết: 
                                                                           
                                                                                                               “Mới 28 tuổi nhưng cô đã mất khả năng vận                                      động toàn thân và không thể thực hiện bất cứ                                      một chức năng cơ bản nào của cơ thể mà không                                      có sự trợ giúp. Hiện cô chỉ còn lúc lắc, gật                                      được đầu và cử động được một số ngón tay.
                                                                           
                                                                                                               “Mẹ tôi đã phải chăm sóc tôi suốt 27 năm                                      qua, bà cho tôi ăn, đưa tôi đi vệ sinh, giúp                                      tôi xoay trở hàng chục lần mỗi đêm”, Lý                                      Dương kể trong thư gửi Sài Thanh. Lý Dương                                      nói các bác sĩ cho biết cô có thể sống tới                                      40 tuổi, và điều đó làm cô lo sợ: “Tôi phải                                      chết trước khi cha mẹ mình qua đời, bằng                                      không tôi sẽ phải sống đời khổ sở sau khi                                      song thân mất: dơ bẩn, khó chịu và bệnh tật.                                      Việc nghĩ về cuộc sống và cái chết như thế                                      thật không sao chịu nổi”. Lý Dương viết như                                      thế trên blog của cô, nhan đề “Không nơi để                                      đến”.
                                                                           
                                                                                                               Vì thế, Lý Dương nhờ Sài Thanh giúp cô                                      chuyển tới Quốc hội Trung Quốc yêu cầu về                                      Luật an tử. Cô kể lại cuộc trả lời phỏng vấn                                      với phóng viên của tờ Ninh Hạ Nhật Báo,                                      người hỏi cô liệu có cảm thấy ý nguyện an tử                                      đó là vô trách nhiệm với cha mẹ mình không.                                      “Tôi kinh ngạc (trước câu hỏi đó). Tôi vô                                      trách nhiệm, nhưng tôi có thể làm gì khi cha                                      mẹ bước sang tuổi 80 và sẽ từ bỏ tôi” - cô                                      tâm sự. “Thay vào đó, tôi đã nói nhà báo                                      trên thử nằm yên trong 24 giờ không động đậy                                      xem thế nào. Người ta có quyền được sống,                                      cũng như quyền được chết. Tôi quí trọng cuộc                                      sống, nhưng không muốn sống” - Lý viết trên                                      blog ngày 19/08/2006. Lý nói bộ luật không                                      chỉ giúp chấm dứt nỗi đau của cô, mà còn mở                                      đường cho những ai đau khổ như cô hoặc nhiều                                      hơn”.
                                                                           
                                                                                                               Đến nay, các nhà làm luật Trung Quốc cho                                      rằng thời điểm vẫn chưa chín muồi để đưa ra                                      dự luật này. Họ e rằng luật có thể bị lạm                                      dụng cho những mục đích khác và gây nhiều                                      rối rắm. Nhưng Lý Dương vẫn hi vọng việc an                                      tử chỉ còn là vấn đề thời gian. Trả lời câu                                      hỏi cô sẽ làm gì nếu nỗ lực không thành công,                                      Lý nói: “Cho đến khi máy tính tôi còn làm                                      việc được và các ngón tay tôi còn động đậy                                      được, tôi sẽ tiếp tục (đấu tranh cho Luật an                                      tử). Nếu thất bại, tôi sẽ tự tử bằng cách                                      tuyệt thực, cách duy nhất tôi có thể chết”.
                                                                           
                                                                                                               Đó là một trường hợp thương tâm, tuyệt vọng                                      của chị Lý Dương, nhưng xét cho cùng đó cũng                                      là cảnh mà con người chúng ta đôi khi phải                                      đương đầu. Vấn đề là ở chỗ người ta thường                                      dùng cái chết để giải quyết vấn đề. Hằng                                      ngày biết bao nhiêu người trên thế giới tìm                                      đến cái chết để giải thoát mình khỏi cảnh                                      đau khổ, tuyệt vọng vì thất tình, vì bị phá                                      sản... Hình như đối với họ, chỉ có cái chết                                      mới giải quyết các vấn đề của con người. Nếu                                      cần kế hoạch hóa gia đình người ta không                                      ngần ngại tiêu diệt mầm sống của con người.                                      Nếu cần bảo vệ danh thơm tiếng tốt, người ta                                      có thể chạy đến phá thai. Nếu cần giải quyết                                      các cuộc tranh chấp, người ta sẵn lòng dùng                                      vũ khí, dùng chất nổ để tiêu diệt đối phương.                                      Nếp nghĩ và cách làm như thế đưa con người                                      chúng ta vào trong văn hóa sự chết mà Giáo                                      hội từng lên tiếng cảnh báo.
                                                                           
                                                                                                               Trở lại trường hợp của chị Lý Dương, chúng                                      ta thấy chị muốn chết vì sợ không ai chăm                                      sóc cho chị khi cha mẹ qua đời. Đứng trước                                      một tương lai mù mịt như thế, chị cảm thấy                                      tuyệt vọng và đòi Quốc hội thông qua luật về                                      an tử. Đối với chị, an tử đồng nghĩa với                                      quyền được chết và khi đấu tranh cho luật an                                      tử, chị nghĩ an tử là cách duy nhất giúp chị                                      chấm dứt nỗi đau.
                                                                           
                                                                                                               Tuy nhiên từ ngữ an tử không phải chỉ đơn                                      giản là “quyền được chết”. Muốn hiểu điều                                      này chúng ta thử xem lại nguồn gốc từ an tử                                      (euthanasie) và sự chuyển biến ý nghĩa của                                      nó.
                                                                           
                                                                                                               1. Từ ngữ và ý nghĩa an tử (1)
                                                                                                                                                    An tử (euthanasie) đến từ eu (tốt) và                                      thanatos (cái chết) trong tiếng Hy Lạp.                                      Nhiều từ điển ngày nay vẫn định nghĩa                                      euthanasie là cái chết tốt đẹp, cái chết êm                                      dịu và không đau đớn. Định nghĩa đó nói lên                                      chất lượng của giây phút cuối đời người hơn                                      là nói đến một hành động nào đó đối với cái                                      chết của con người. Đó là nghĩa đầu tiên của                                      an tử.
                                                                           
                                                                                                               Từ euthanasie được Francis Bacon dùng lần                                      đầu tiên năm 1605 (The Advancement of                                      Learning) và sau đó năm 1623 (Instauratio                                      Magna). Theo ông, nhiệm vụ của các bác sĩ                                      không chỉ là chữa bệnh, làm hồi phục sức                                      khỏe nhưng còn làm giảm bớt sự đau đớn nơi                                      thân xác và đau khổ của bệnh nhân trong thời                                      kỳ dưỡng bệnh. Hơn nữa, đối với bệnh nhân                                      hết còn hy vọng được chữa lành bệnh, các bác                                      sĩ còn phải giúp cho người bệnh có một cái                                      chết êm dịu và an bình (douce et paisible)                                      và ông gọi đó là euthanasie. Ông nhận thấy                                      rằng các bác sĩ vào thời đó thường bỏ người                                      bệnh khi họ lâm vào tình trạng đang nguy tử,                                      thay vì phải tìm cách chăm sóc để họ ra đi                                      trong bình an. Francis Bacon gọi việc chăm                                      sóc đó là an tử bên ngoài (l'euthanasie                                      extérieure) để phân biệt với loại an tử khác                                      là chuẩn bị tâm hồn (la préparation de l'âme).                                      Ông khuyến khích các bác sĩ nghiên cứu về                                      những điều mà ngày nay gọi là điều trị giảm                                      đau để làm thay đổi giây phút cuối đời của                                      bệnh nhân. Như thế chính ông đã muốn hình                                      thành môn khoa học an tử giúp cho bệnh nhân                                      đón nhận cái chết trong bình an.
                                                                           
                                                                                                               Cho đến đầu thế kỷ 19, khoa học về an tử                                      thường làm những việc đơn giản như: làm cho                                      phòng bệnh được thoáng khí hơn, thay đổi vị                                      trí của giường nằm hay thay giường khác, hay                                      kêu mời những người thân hiện diện... Họ bỏ                                      tất cả những cách chữa trị không làm cho                                      bệnh nhân khá hơn như mổ xẻ nhưng bằng lòng                                      với việc điều trị những triệu chứng của bệnh                                      và điều trị giảm đau. Lúc đó, euthanasie là                                      những việc làm giúp cho người bệnh ra đi                                      trong bình an.
                                                                           
                                                                                                               Cuối thế kỷ 19, người ta dùng euthanasie cho                                      một ý nghĩa khác đó là “mang lại cái chết êm                                      dịu”, nghĩa là chấm dứt cuộc sống của ai đó                                      một cách ít đau đớn nhất hay không đau đớn                                      để giúp họ khỏi kéo dài cuộc sống trong                                      những điều kiện không mong muốn. Từ nay đây                                      là ý nghĩa chính yếu của từ euthanasie. Khi                                      báo chí, luật pháp... bàn về an tử, người ta                                      thường hiểu là cách nào đưa người bệnh không                                      thể chữa nổi hay người tàn tật đến cái chết                                      và điều đó được phép hay không? Một cách nào                                      đó, an tử đồng nghĩa với việc bệnh nhân đồng                                      ý cho người khác giết mình. Trường hợp của                                      chị Lý Dương bên Trung Quốc là điển hình.                                      Đôi khi người ta cũng nói đến việc an tử mà                                      không cần hỏi ý kiến của đương sự.
                                                                           
                                                                                                               Cho dù từ euthanasie được dùng mới đây nhưng                                      thực hành an tử theo nghĩa hành động gây                                      chết cho người bệnh không thể chữa nổi hay                                      cho người tàn tật thì đã có từ lâu. Nhiều                                      người ca tụng việc an tử tự nguyện khi họ                                      gặp phải cơn bệnh không thể chữa lành. Đồng                                      thời, trong suốt chiều dài lịch sử của nhân                                      loại người ta thấy vẫn có người hay chính                                      quyền áp dụng phương cách an tử cho xã hội.                                      Chính Platon đã viết: “Người ta để những                                      người có thân thể tật nguyền chết đi”(2).                                      Thời chế độ quốc xã, người ta giết khoảng                                      200.000 trẻ em khuyết tật, suy yếu, hay bệnh                                      tật mà không thể chữa lành.
                                                                           
                                                                                                               Thực hành an tử không phải là vấn đề mới                                      nhưng với những cách thế rất khác nhau. Đó                                      là những cách nào?
                                                                           
                                                                                                               2. Phân loại an tử 
                                                                           
                                                                                                               Như trên chúng ta đã phân tích, người ta                                      dùng từ an tử để chỉ:
                                                                           
                                                                                                                           a) Chính cái chết êm dịu.
                                                                           
                                                                                                                           b) hành động giúp cho người ta                                      được giây phút bình an khi từ giã cõi đời.
                                                                           
                                                                                                                           c) việc chấm dứt cuộc sống của                                      người nào đó một cách ít đau đớn nhất hay                                      không đau đớn.
                                                                           
                                                                                                               Từ đó người ta có những hành động an tử khác                                      nhau:
                                                                           
                                                                          -                                      an tử chủ động: là hành vi trực tiếp chấm                                      dứt mạng sống của bệnh nhân.
                                                                           
                                                                          -                                      an tử thụ động: là ngưng hoặc đình chỉ điều                                      trị với ý định để cho bệnh nhân chết. Việc                                      này có thể làm với sự đồng ý (an tử tự                                      nguyện) hay không (an tử không tự nguyện)của                                      đương sự. Đôi khi người ta vẫn làm cho những                                      bệnh nhân hôn mê chết (an tử phi tự nguyện).
                                                                           
                                                                          -                                      an tử mang tính xã hội: chấm dứt mạng sống                                      một người nào đó nhân danh ích lợi cộng đồng.
                                                                           
                                                                                                               Dù mang danh hiệu nào, ngày nay người ta vẫn                                      hiểu an tử là hành động làm chấm dứt mạng                                      sống của đương sự. Hành động đó liên kết                                      chặt chẽ với cái chết của đương sự và dĩ                                      nhiên người gây cái chết đó phải chịu trách                                      nhiệm về cái chết của người kia. Vì đương sự                                      không đủ can đảm, không đủ sức khỏe để hành                                      động hoặc không đủ phương tiện, kiến thức để                                      đạt được cái chết êm dịu mà đương sự mới nhờ                                      đến sự trợ giúp của người khác. Chính vì thế,                                      luật pháp phải can thiệp vào để những người                                      làm hành động đó không bị luật pháp xử về                                      tội giết người. Tuy nhiên, phải chăng luật                                      pháp không xử tội thì việc làm chết người                                      khác không để lại một dấu vết nào đó nơi                                      lương tâm những người hành động? Câu trả lời                                      không phải đơn giản vì người ta thấy những                                      đao phủ (những người thi hành án tử hình) có                                      một cuộc sống bị khủng hoảng và những người                                      làm nghề đó ngày càng ít đi.
                                                                           
                                                                          Ở                                      đây cũng vậy, dù người thầy thuốc có làm cho                                      bệnh nhân chết vì lòng thương, vì sự nài nỉ                                      của đương sự, vì luật lệ đòi buộc... thì                                      hành động làm chết người khác cũng gây một                                      dấu vết nơi lương tâm người thầy thuốc. Đồng                                      thời chức năng của người thầy thuốc bị thay                                      đổi. Từ nay, người thầy thuốc không chỉ là                                      người cứu người, nhưng còn là người giết                                      người; không chỉ nghiên cứu những cách cứu                                      người hiệu quả nhất nhưng còn nghiên cứu                                      những cách giết người nhanh chóng nhất, ít                                      đau đớn nhất. Trận chiến chống bệnh tật mất                                      đi phần nào tính khẩn trương vì giải pháp                                      làm chết bệnh nhân. Cách an tử là cách ít                                      tốn kém so với chi phí điều trị lâu dài.                                      Cách an tử là cách ít phiền phức vì khỏi tìm                                      người chăm sóc bệnh nhân. Cách an tử là cách                                      đỡ gánh nặng cho xã hội nhất. Vì thế tại sao                                      người ta phải mất công nghiên cứu và tốn                                      nhiều tiền của cho những cách chữa trị khác                                      trong khi có thể làm cho bệnh nhân chết với                                      chi phí rất ít mà bệnh nhân lại ít phải chịu                                      đau khổ. Có lẽ vì những lý do trên mà nhiều                                      người đồng tình với việc chấm dứt đời sống                                      bệnh nhân đang bị đau đớn vì cơn bệnh không                                      thể chữa khỏi. Nhiều người, nhất là những                                      người trực tiếp săn sóc, cảm thấy người bệnh                                      ấy chết sớm thì hạnh phúc hơn.
                                                                           
                                                                                                               Tuy nhiên vấn đề đặt ra là người ta có quyền                                      giết chết người khác hay không? Chúng ta thử                                      xem lập trường của Giáo hội Công giáo về vấn                                      đề này.
                                                                           
                                                                                                               3. Euthanasie theo quan điểm của Giáo hội                                      Công giáo 
                                                                           
                                                                                                               Để hiểu được lập trường của Giáo hội Công                                      giáo về vấn đề an tử, không gì tốt hơn là                                      dựa vào những tài liệu mà Giáo hội đã công                                      bố. Trong hạn chế của bài viết, chúng ta                                      không thể nghiên cứu tất cả nhưng chỉ dựa                                      vào Tuyên ngôn về an tử của Thánh bộ Giáo lý                                      Đức tin (1980), Sách Giáo lý của Giáo hội                                      Công giáo (1997), và tài liệu Le respect de                                      la dignité de la personne mourante của Hàn                                      lâm viện Giáo Hoàng phục vụ sự sống (Académie                                      Pontificale pour la vie) năm 2000.                                      
                                                                           
                                                                                                                           3.1 Euthanasie theo tài liệu của                                      Giáo hội
                                                                           
                                                                                                               Trong Tuyên ngôn về An tử, bộ Giáo lý Đức                                      tin cho biết: “Euthanasie được hiểu là hành                                      động hoặc không hành động để do chính hành                                      động ấy hay do ý định mà gây ra cái chết ngõ                                      hầu sự đau khổ được chấm dứt".
                                                                           
                                                                                                               Trong tài liệu "Tôn trọng phẩm giá người hấp                                      hối" của Académie Pontificale pour la vie,                                      người ta thấy euthanasie được hiểu như một                                      hành vi hay một sự thiếu sót mà tự bản chất                                      và trong ý hướng của hành vi ấy gây nên sự                                      chấm dứt sự sống của người bệnh nặng hay của                                      một trẻ sơ sinh dị dạng (l'euthanasie                                      comprise comme un acte ou une omission qui,                                      de par sa nature et dans ses intentions,                                      provoque l'interruption de la vie du grand                                      malade, ou celle du nouveau-né mal formé).
                                                                           
                                                                                                               Còn sách Giáo Lý Công Giáo thì cho biết:                                     
                                                                           
                                                                                                               Với bất cứ lý do nào và bất cứ phương thế                                      nào, việc trực tiếp giết chết để tránh đau                                      vẫn là nhằm chấm dứt sự sống của những người                                      tật nguyền, đau yếu hoặc hấp hối. Về phương                                      diện luân lý, việc này không thể chấp nhận                                      được.
                                                                           
                                                                                                               Do đó, có ý làm hoặc bỏ không làm(3) một                                      việc tự nó đưa đến cái chết, để chấm dứt sự                                      đau đớn của một người, là tội cố ý giết                                      người, tội nghiêm trọng nghịch với phẩm giá                                      con người và với lòng tôn kính Thiên Chúa                                      Hằng Sống, Đấng Tạo Thành con người. Một                                      phán đoán sai lầm một cách ngay tình không                                      thay đổi bản chất của hành vi sát nhân, một                                      hành vi cần phải bài trừ và cấm chỉ về mặt                                      luân lý (GLCG số 2277).
                                                                           
                                                                                                               Qua những tài liệu đó chúng ta thấy nổi lên                                      những điểm quan trọng sau đây nơi vấn đề an                                      tử, những điểm đó cần phải làm sáng tỏ: Hành                                      vi tự bản chất đưa đến việc chấm dứt sự sống                                      hay hành vi tự nó đưa đến cái chết của một                                      người. Ở đây chúng ta thấy có vấn đề hành vi                                      trực tiếp và hành vi gián tiếp, một ý niệm                                      rất quen thuộc và rất quan trọng trong luân                                      lý Công giáo. Chúng ta thử xem trong Giáo lý                                      Công giáo, Giáo hội dạy gì khi đề cập vấn đề                                      này:
                                                                           
                                                                                                               GLCG số 1736: Con người phải chịu trách                                      nhiệm về mọi hành vi trực tiếp chủ ý của                                      mình:
                                                                           
                                                                          -                                      Trong vườn địa đàng, sau khi con người phạm                                      tội, Thiên Chúa chất vấn Evà: “Ngươi đã làm                                      gì thế?” (St 3, 13). Chúa cũng hỏi Ca-in như                                      vậy (x. St 4, 10). Sau khi Vua Đavít phạm                                      tội ngoại tình với vợ Uria và ra lệnh giết                                      ông này (x. 2V 12, 7-15), ngôn sứ Nathan                                      cũng đặt câu hỏi tương tự với vua.
                                                                           
                                                                                                               Thế nhưng đối với hành vi gián tiếp thì khác:
                                                                           
                                                                                                               GLCG số 1736: Một hành động có thể gián tiếp                                      chủ ý khi nó là hậu quả của sự chểnh mảng                                      đối với điều phải biết hay phải làm; ví dụ:                                      gây ra một tai nạn vì không biết luật đi                                      đường.
                                                                           
                                                                                                               GLCG số 1737: Một hậu quả, không do tác nhân                                      cố tình gây nên, có thể được dung thứ; ví dụ:                                      người mẹ kiệt sức vì chăm sóc đứa con đau                                      yếu. Một hậu quả xấu sẽ không bị quy lỗi nếu                                      nó không phải là mục đích hay phương tiện                                      chủ ý của tác nhân; ví dụ: một người bị                                      thiệt mạng vì muốn cứu người khác. Tác nhân                                      bị quy lỗi khi có thể thấy trước hậu quả xấu                                      và có thể tránh được; ví dụ: người say rượu                                      lái xe cán chết người.
                                                                           
                                                                                                               Từ đó chúng ta thấy hành vi trực tiếp qui                                      trách nhiệm về chủ thể là người thi hành                                      việc ấy. Chính chủ thể đã định làm, đã tìm                                      phương thế để thực hiện và hành vi ấy đưa                                      đến kết quả như thế. Ví dụ: một người muốn                                      giết người khác. Anh ta tìm dao, chờ cơ hội                                      thuận tiện để đâm người kia. Khi thực hiện                                      xong thì chính hành vi đó làm cho người kia                                      chết. Người đâm phải chịu trách nhiệm hoàn                                      toàn về hành vi làm chết người khác của mình.
                                                                           
                                                                                                               Hành vi gián tiếp thì khác. Có loại gián                                      tiếp chủ ý thì người làm phải chịu trách                                      nhiệm vì đây là việc phải nên ai cũng phải                                      lưu tâm thưc hiện: ai đi xe thì cũng phải                                      biết luật đi đường; linh mục phải biết thần                                      học, phải biết dâng thánh lễ; thầy giáo phải                                      hiểu biết môn mình dạy... những việc đó liên                                      kết chặt chẽ với nghề của mình. Người làm                                      nghề nào thì phải biết nghề ấy, phải có                                      trách nhiệm làm nghề nghiệp của mình cách                                      tốt nhất. Vì thế nếu một người nhận dời nhà                                      mà làm sập nhà hay làm chết người khác thì                                      phải chịu trách nhiệm cho dù người ấy không                                      hề muốn trực tiếp chuyện ấy bao giờ. Có loại                                      gián tiếp vô ý như trên đã nói, vì người mẹ                                      không bao giờ muốn mình bị kiệt sức và hành                                      vi chăm sóc con không trực tiếp làm hại sức                                      khỏe của mình. Trái lại khi chăm sóc con,                                      người ấy lo lắng cho đứa con mau mạnh nên                                      quên ăn quên ngủ, quên luôn sức khỏe của                                      mình đang sa sút.
                                                                           
                                                                                                               Tuy vậy chúng ta cũng cần lưu ý rằng trong                                      cụ thể, trách nhiệm của mỗi người rất khác                                      nhau vì có khi người ta làm với chủ ý hoàn                                      toàn nhưng cũng có khi người ta không chủ ý                                      như vậy:
                                                                           
                                                                                                               GLCG số 1734: Có tự do, con người phải chịu                                      trách nhiệm về các hành vi của mình theo mức                                      độ chủ ý. Người càng đức hạnh, hiểu biết về                                      sự thiện và sống khổ hạnh, ý chí càng làm                                      chủ được các hành vi.
                                                                           
                                                                                                               GLCG số 1735: Việc quy lỗi và trách nhiệm về                                      một hành động có thể được giảm bớt hay xóa                                      bỏ do thiếu hiểu biết, sơ suất, do áp lực,                                      sợ hãi, do thói quen, do tâm lý bất ổn, do                                      các nhân tố tâm lý hay xã hội.
                                                                           
                                                                                                               Trong trường hợp bệnh nhân muốn chết để cho                                      mình khỏi đau khổ thì việc bệnh nhân khỏi                                      đau khổ là việc tốt, nhưng phương tiện giết                                      người là xấu. Chính vì thế mà người ta không                                      được làm vì “cứu cánh không biện minh cho                                      phương tiện”. Người ta không được làm hành                                      vi chủ ý giết chết bệnh nhân, hành vi tự bản                                      chất là xấu để đạt kết quả tốt là chấm dứt                                      đau khổ. Tuy nhiên Giáo hội cũng lưu ý đến                                      trường hợp lương tâm sai lầm:
                                                                           
                                                                                                               “Có thể xảy ra là, do đau đớn kéo dài và                                      ngoài sức chịu đựng, do những lý do riêng tư                                      hoặc những lý do khác, người ta đi đến chỗ                                      tin rằng được phép yêu cầu cái chết cho bản                                      thân hay cho người khác”.
                                                                           
                                                                                                               Mặc dù trong những trường hợp này đương sự                                      có thể được giảm lỗi hay hoàn toàn không có                                      lỗi, nhưng phán đoán sai lầm ấy của lương                                      tâm - có khi là của đức tin tốt lành nữa -                                      không làm thay đổi bản chất của hành vi giết                                      chết này, hành vi mà tự thân luôn là điều                                      cần phải bác bỏ (Tuyên ngôn về an tử, số                                      II).
                                                                           
                                                                                                               Áp dụng vào trường hợp euthanasie thì chỉ                                      khi nào dùng thuốc men (thuốc độc: thuốc                                      dùng với liều lượng nhất định nào đó thì gây                                      chết cho bất cứ ai) hay hành vi gây trực                                      tiếp cái chết (bóp cổ, đâm...) thì mới kể là                                      euthanasie còn nếu dùng thuốc để giảm đau                                      đớn cho bệnh nhân nhưng làm cho bệnh nhân                                      chết sớm hơn thì không kể là euthanasie. Lý                                      do cũng đơn giản vì dùng thuốc giảm đau thì                                      chủ ý trực tiếp hay bản chất của thuốc là                                      giảm đau, còn hậu quả chết sớm là điều người                                      ta có thể tiên liệu nhưng không nằm trong                                      chủ ý trực tiếp:
                                                                           
                                                                          -                                      Những người bị giết chết là những người tật                                      nguyền, đau yếu hoặc hấp hối. Giáo hội không                                      hạn định tuổi tác cho đối tượng này. Chính                                      vì thế họ có thể là những người rất trẻ, họ                                      có thể là những người rất già, họ có thể là                                      những người không có khả năng xét đoán và                                      quyết định như trẻ nhỏ hay không còn khả                                      năng ấy nữa như những người bị mất trí...                                      Giáo hội muốn tổng quát hóa các trường hợp:                                      cho dù đương sự nhờ người khác làm hay người                                      ta có thể làm bất chấp ý kiến của đương sự                                      thì đó cũng mang tính luân lý như nhau vì                                      cùng một hành vi giết người. Giáo hội không                                      loại trừ ngay cả việc một người tự tử khi                                      quá tuyệt vọng về cơn bệnh của mình.
                                                                           
                                                                          -                                      Đây là tội giết người, “tội nghiêm trọng                                      nghịch với phẩm giá con người và với lòng                                      tôn kính Thiên Chúa Hằng Sống, Đấng Tạo                                      Thành con người” và là “tội cố ý giết người”.                                      Giáo hội còn nói rõ thêm: “Một phán đoán sai                                      lầm cách ngay tình không thay đổi bản chất                                      của hành vi sát nhân, một hành vi cần phải                                      bài trừ và cấm chỉ về mặt luân lý”. Trường                                      hợp euthanasie thì chúng ta thấy đây là hành                                      động trực tiếp giết người. Người thi hành                                      euthanasie chắc chắn ý thức việc mình làm là                                      giết một con người (cho dù người ấy đang hết                                      sức đau khổ, tuyệt vọng), nhiều khi người                                      thực hiện euthanasie còn cố gắng tìm các                                      phương pháp giết người nhanh nhất, kỹ thuật                                      ít đau đớn nhất.
                                                                           
                                                                          -                                      Đối với người Công giáo, đây là hành động                                      liên hệ tới Đức tin, vì liên hệ tới chính                                      Thiên Chúa, Đấng dựng nên con người theo                                      hình ảnh Thiên Chúa, liên hệ tới chính phẩm                                      giá của người bệnh: vì đây là “một tội cố ý                                      giết người, tội nghiêm trọng nghịch với phẩm                                      giá con người và với lòng tôn kính Thiên                                      Chúa Hằng Sống, Đấng Tạo Thành con người”.
                                                                           
                                                                                                               Như thế, Giáo hội Công giáo không chấp nhận                                      thực hành này và Giáo hội cũng không ngần                                      ngại trình bày ý kiến cũng như niềm xác tín                                      của mình cho thế giới. Đó là những xác tín                                      nào?
                                                                           
                                                                                                                           3.2 Lý do khiến Giáo hội Công                                      giáo chống euthanasie
                                                                           
                                                                                                               Những người ủng hộ an tử thường dựa vào                                      quyền con người, vào phẩm giá con người, vào                                      quyền tự quyết của con người. Vậy phải chăng                                      Giáo hội bất chấp những quyền trên? Để trả                                      lời trước tiên chúng ta thử tìm hiểu lập                                      luận của Giáo hội về euthanasie.
                                                                           
                                                                                                               Theo "Tuyên ngôn về an tử" số I, chúng ta có                                      thể kể ra ba lý do khiến Giáo hội chống đối                                      euthanasie:
                                                                           
                                                                                                               1. Không ai xâm phạm sự sống của người vô                                      tội mà lại chẳng đi ngược lại tình yêu của                                      Thiên Chúa dành cho con người ấy, mà không                                      phạm đến một quyền căn bản và vì thế phạm                                      một tội ác nặng nề nhất.
                                                                           
                                                                                                               2. Mọi người có bổn phận sống hòa hợp với kế                                      hoạch của Thiên Chúa. Sự sống được trao phó                                      cho con người như một điều tốt lành phải                                      sinh hoa kết quả ngay ở đời này, nhưng chỉ                                      đạt đến mức viên mãn ở cuộc sống vĩnh cửu.
                                                                           
                                                                                                               3. Vì thế, cố ý gây ra cái chết cho chính                                      mình, tức tự tử, là sai trái tương đương với                                      giết người; hành vi này được coi là phủ nhận                                      quyền chủ tể và chương trình yêu thương của                                      Thiên Chúa. Ngoài ra, tự tử thường còn là từ                                      chối yêu mến bản thân, gạt bỏ bản năng sinh                                      tồn, thoái thác bổn phận thực thi công bằng                                      bác ái đối với tha nhân, đối với các cộng                                      đồng khác nhau, tức toàn xã hội mặc dầu, như                                      mọi người đều công nhận, đôi khi có những                                      yếu tố tâm lý làm giảm bớt trách nhiệm hoặc                                      thậm chí hoàn toàn bãi miễn trách nhiệm.
                                                                           
                                                                                                               Sách GLCG cũng trích lại tài liệu Donum                                      vitae để xác nhận quyền sống là quyền căn                                      bản của con người: “Quyền được sống là quyền                                      bất khả nhượng của mọi người vô tội... Những                                      quyền này không tùy thuộc vào các cá nhân,                                      không tùy thuộc vào các bậc cha mẹ, cũng                                      không phải là một nhân nhượng của xã hội và                                      của Nhà Nước, nhưng thuộc về bản tính con                                      người và gắn liền với con người do chính                                      hành động Thiên Chúa sáng tạo nên con người.                                      Trong những quyền căn bản ấy, phải kể quyền                                      được sống và được toàn vẹn thân thể của mọi                                      người từ lúc được thụ thai đến khi chết” (GLCG                                      số 2273).
                                                                           
                                                                                                               Như thế những lý do Giáo hội đưa ra để chống                                      lại euthanasie không chỉ liên hệ đến quyền                                      tự nhiên của con người nhưng còn có liên hệ                                      đến Thiên Chúa. Điều đó có nghĩa là sự sống                                      con người không phải là một cái gì hoàn toàn                                      thuộc về con người nhưng có liên hệ đến                                      Thiên Chúa và cộng đồng nhân loại nói riêng                                      (làng xóm, quốc gia...) hay nói chung (cả                                      thế giới). Chính vì thế mà Tuyên ngôn không                                      ngần ngại cho biết:
                                                                           
                                                                                                               “Những điều được xét đến trong văn kiện này                                      có liên quan trước hết đến những ai đặt niềm                                      tin và sự trông cậy vào Đức Kitô, Đấng đã                                      bằng đời sống, cái chết và sự Phục Sinh của                                      mình mà trao ban ý nghĩa mới cho cuộc sinh                                      tồn và đặc biệt cho sự chết của Kitô hữu,                                      như lời thánh Phaolô: “Chúng ta sống là sống                                      cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa"                                      (Rm 14, 8; x. Pl 1, 20); (Tuyên ngôn về an                                      tử, số I).
                                                                           
                                                                                                               Đồng thời, Giáo hội cũng muốn hướng đến                                      những người thuộc các tôn giáo khác với hy                                      vọng cùng chia sẻ với họ những gì mà họ cũng                                      tin tưởng như Giáo hội: thí dụ như Đấng Chủ                                      Tể, phẩm giá con người, sự bình đẳng đối với                                      mọi người:
                                                                           
                                                                                                               “Với những ai thuộc các tôn giáo khác, nhiều                                      người sẽ đồng ý với chúng tôi rằng niềm tin                                      vào Thượng Đế là Đấng Tạo Hóa, Đấng an bài                                      và Đấng chủ tể của sự sống - nếu họ cùng                                      chia sẻ niềm tin này - đem lại một phẩm giá                                      quý trọng cho mọi con người và bảo đảm sự                                      tôn trọng đối với mọi con người" (Tuyên ngôn                                      về an tử, số I).
                                                                           
                                                                                                               Còn đối với những người không tôn giáo,                                      những người chỉ sống dựa vào lý trí hay dựa                                      vào sự đồng thuận (do trưng cầu ý kiến chẳng                                      hạn), Giáo hội mời gọi họ suy nghĩ về an tử                                      dựa trên quyền con người, quyền mà ai ai                                      cũng công nhận là quyền căn bản.
                                                                           
                                                                                                               “Hy vọng rằng tuyên ngôn này sẽ nhận được sự                                      tán thưởng của nhiều người thiện tâm, tuy có                                      những dị biệt về nhân sinh quan và ý thức hệ                                      nhưng cùng có ý thức sống động về các quyền                                      của con người. Thật vậy các quyền này thường                                      được chỉ ra trong những năm gần đây bằng các                                      tuyên ngôn của các hội nghị quốc tế và vì                                      đây là những quyền căn bản nội tại của mỗi                                      con người nên không được nại vào các luận cứ                                      đa nguyên chính trị hay tự do tín ngưỡng mà                                      phủ nhận giá trị phổ quát của các quyền căn                                      bản này" (Tuyên ngôn về an tử, số I).
                                                                           
                                                                                                               Cùng với mọi người, Giáo hội coi quyền sống                                      là quyền căn bản nội tại. Căn bản vì là nền                                      tảng mọi hoạt động con người; nội tại vì                                      liên kết chặt chẽ đến bản tính con người, và                                      con người không tự mình tạo ra sự sống nên                                      không ai có quyền tự ý hủy hoại sự sống:
                                                                           
                                                                                                               “Sự sống con người là nền tảng cho mọi điều                                      thiện hảo, là khởi nguồn cần thiết và điều                                      kiện cần thiết cho mọi hoạt động của con                                      người và cho mọi xã hội. Hầu hết mọi người                                      đều coi sự sống là điều thánh thiêng và quan                                      niệm rằng không ai có quyền tự ý hủy hoại sự                                      sống” (Tuyên ngôn về an tử, số I).
                                                                           
                                                                                                               Từ ngữ thánh thiêng mà Giáo hội dùng ở đây                                      có thể hiểu là những gì vượt lên trên con                                      người, ngoài tầm tay của con người chứ không                                      nhất thiết là thuộc về Đấng Chí Tôn hay                                      Thiên Chúa.
                                                                           
                                                                                                               Còn đối với những người đòi quyền được chết,                                      Giáo hội gợi ý cho họ một kiểu an tử theo                                      nghĩa chết bình an:
                                                                           
                                                                                                               Ngày nay, trong giờ phút lâm tử, điều rất                                      quan trọng là phải bảo vệ cả phẩm giá của                                      con người và quan niệm Kitô giáo về sự sống                                      trước thái độ của công nghệ kỹ thuật đang đe                                      dọa trở thành sự lạm dụng. Vì thế một số                                      người nói đến "quyền được chết", cách nói                                      này không có nghĩa là con người có quyền                                      theo ý muốn mà gây ra cái chết cho mình hoặc                                      nhờ tay người khác; quyền được chết bình an                                      với phẩm giá con người và phẩm giá Kitô hữu                                      (Tuyên ngôn về an tử, số IV).
                                                                           
                                                                                                               Những lời trên cho thấy một cách nào đó Giáo                                      hội tuy không chấp nhận an tử theo nghĩa là                                      gây cái chết cho bệnh nhân, nhưng cũng chấp                                      nhận an tử theo nghĩa có những hành vi giúp                                      bệnh nhân đảm nhận giờ ra đi của mình. Giáo                                      hội không chấp nhận việc tự tử hay giết                                      người thì không có nghĩa là không tôn trọng                                      quyền con người. Trái lại chính vì tôn trọng                                      quyền căn bản là quyền sống mà Giáo hội phản                                      đối việc an tử theo nghĩa giết người. Cũng                                      thế, chính vì tôn trọng nhân phẩm mà Giáo                                      hội cổ vũ cho quyền được chết bình an với                                      phẩm giá con người và phẩm giá Kitô hữu.
                                                                           
                                                                                                               Như thế, những chủ trương của Giáo hội về an                                      tử tuy muốn trình bày cho tất cả mọi người                                      nhưng liên quan chặt chẽ đến niềm tin của                                      Giáo hội, của những người con Thiên Chúa,                                      được Thiên Chúa ban cho sự sống và đời sống                                      ấy không dừng lại ở trần gian hay là kết                                      thúc sau cái chết. Đời sống ấy theo mẫu                                      gương của Chúa Giêsu Đấng đã chịu đau khổ,                                      đã chết và sống lại để được ngự bên hữu                                      Thiên Chúa Cha. Chính vì thế Giáo hội muốn                                      liên kết đau khổ của con người với đau khổ                                      của Chúa Giêsu:
                                                                           
                                                                                                               “Đau đớn thể lý là yếu tố không thể tránh                                      khỏi của thân phận làm người. Trên bình diện                                      sinh học, nó làm nên sự cảnh báo mà tầm hữu                                      ích không ai có thể phủ nhận được. Thế nhưng,                                      vì đau đớn tác động đến cơ cấu tâm lý nên nó                                      thường vượt quá mức hữu ích sinh học, do đó                                      có thể trở nên dữ dội đến nỗi gây ra ước                                      muốn giải toả nó bằng bất cứ giá nào.
                                                                           
                                                                                                               Tuy nhiên, theo giáo huấn Kitô giáo thì đau                                      khổ, nhất là đau khổ trong những giờ phút                                      cuối cùng của cuộc đời, có một vị trí đặc                                      biệt trong chương trình cứu độ của Thiên                                      Chúa; quả thật chịu đau khổ là thông phần                                      với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô và là sự hiệp                                      nhất với hy tế cứu chuộc mà Người đã dâng                                      lên trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha.
                                                                           
                                                                                                               Vì thế chớ ai lấy làm ngạc nhiên nếu một số                                      Kitô hữu muốn bớt đi việc dùng thuốc giảm                                      đau ngõ hầu chấp nhận cách tự nguyện ít ra                                      là một phần những đau khổ của mình và vì vậy                                      kết hiệp một cách có ý thức với những đau                                      khổ của Chúa Kitô chịu đóng đinh (x. Mt 27,                                      34)” (Tuyên ngôn về an tử, số III).
                                                                           
                                                                                                               Những lời trên cho thấy sự khác nhau giữa                                      đời sống của Kitô hữu và người ngoài Kitô                                      hữu. Nếu không kết hiệp với Chúa Kitô, sự                                      đau khổ, cái chết là vô lý hoàn toàn, là                                      không thể chấp nhận được. Thế nhưng đối với                                      các Kitô hữu thì sự đau khổ ấy có thể gắn                                      với Đức Kitô và sự đau khổ ấy có thể làm cho                                      Kitô hữu giống Chúa Giêsu hơn bao giờ hết.                                      Điều này giải thích việc các Kitô hữu có thể                                      dấn thân vào những nơi có thể làm cho họ                                      phải chịu nhiều khổ cực, phải nguy hiểm đến                                      tính mạng với mục đích làm cho người khác,                                      nhất là người đang gặp đau khổ cùng cực, có                                      đời sống bớt khổ hơn, sống xứng với nhân                                      phẩm con người hơn. Nếu tất cả mọi người đều                                      trốn chạy khỏi những người đang đau khổ thì                                      chắc hẳn có một số lớn con người bị bỏ rơi,                                      hay đi tìm đến cái chết.
                                                                           
                                                                                                               Tuy nhiên, Giáo hội cũng cho thấy hành động                                      này không giống với hành động hiếu khổ hay                                      tự tử vì thế Tuyên ngôn viết:
                                                                           
                                                                                                               “Tuy nhiên, cần phải phân biệt rõ ràng hành                                      vi tự tử với hành vi hy sinh mạng sống,                                      nghĩa là vì một nguyên nhân cao đẹp hơn,                                      chẳng hạn: vì vinh quang Thiên Chúa, vì sự                                      cứu rỗi các linh hồn hay để phục vụ tha nhân,                                      mà con người hiến dâng sinh mạng của mình                                      hay đưa nó vào nguy hiểm (x. Ga 15, 14)” (Tuyên                                      ngôn về an tử, số I).
                                                                           
                                                                                                               Những nhận xét trên cho thấy lập trường của                                      Giáo hội thật rõ ràng về vấn đề an tử. Điều                                      đó có thể đưa tới câu hỏi: Người Công giáo                                      phải có thái độ như thế nào để gọi là đúng                                      đắn theo giáo huấn của Giáo Hội.
                                                                           
                                                                                                                           3.3 Thái độ của Kitô hữu đối với                                      người đau nặng 
                                                                           
                                                                                                               Đối với những người trong tình trạng đau                                      nặng thì Giáo hội đôi khi coi việc muốn bớt                                      đi thuốc giảm đau như là muốn “kết hiệp một                                      cách có ý thức với những đau khổ của Chúa                                      Kitô chịu đóng đinh”. Tuy nhiên, Giáo hội                                      không đề nghị áp dụng rộng rãi thực hành như                                      vậy cho mọi Kitô hữu vì những hành vi "anh                                      hùng" đó mang tính tự nguyện hơn là bó buộc:                                      “sẽ là thiếu khôn ngoan nếu lấy cách hành xử                                      anh hùng này mà đặt thành quy tắc cho hết                                      thảy mọi người”. Đối với người đau yếu bệnh                                      tật, Giáo hội đề nghị áp dụng nguyên tắc                                      tổng quát là tôn trọng sự sống:
                                                                           
                                                                                                               “Phải đặc biệt tôn trọng sự sống của những                                      người tàn tạ, yếu ớt. Những người bệnh hoạn                                      tật nguyền phải được nâng đỡ để sống một                                      cuộc sống càng bình thường càng tốt (GLCG số                                      2276).
                                                                           
                                                                                                               Đồng thời người ta cũng có thể dùng thuốc                                      giảm đau: đức khôn ngoan nhân loại và Kitô                                      giáo gợi mở cho đại đa số bệnh nhân việc sử                                      dụng những dược liệu có khả năng làm giảm                                      bớt hay trấn áp đau đớn tuy chúng có thể gây                                      ra tác dụng phụ, làm suy giảm ý thức và sự                                      minh mẫn. Với những người lâm vào cảnh không                                      còn khả năng diễn đạt ta có thể giả định                                      rằng họ muốn sử dụng các loại thuốc giảm đau                                      này và dùng thuốc cho họ theo lời khuyên của                                      bác sĩ” (Tuyên ngôn về an tử, số III).
                                                                           
                                                                                                               Ngay cả khi có những phản ứng phụ có thể gây                                      nguy hiểm cho sự sống người bệnh, người ta                                      cũng được phép dùng những thứ thuốc ấy với                                      vài lưu ý:
                                                                           
                                                                                                               Nhưng việc sử dụng thường xuyên các thuốc                                      giảm đau lại gặp phải những khó khăn bởi vì                                      hiện tượng quen thuốc thường dẫn đến nhu cầu                                      tăng liều lượng để duy trì hiệu quả. Về điểm                                      này, rất nên nhớ lại một tuyên ngôn của Đức                                      Giáo Hoàng Piô XII mà ngày nay vẫn còn                                      nguyên vẹn hiệu lực. Phúc đáp vấn nạn của                                      một nhóm bác sĩ: "Việc trấn áp đau đớn và                                      làm tê liệt ý thức bằng thuốc gây mê... có                                      hợp lẽ đạo và hợp luân lý cho bác sĩ và bệnh                                      nhân hay không (ngay cả khi cái chết đã gần                                      kề và có thể thấy trước được rằng việc sử                                      dụng thuốc gây mê sẽ làm cho cái chết mau                                      đến hơn)? Đức Piô XII nói: “Nếu không có                                      phương tiện nào khác và nếu, trong các hoàn                                      cảnh cụ thể, hành vi này không ngăn cản sự                                      thi hành các bổn phận khác trong tôn giáo và                                      luân lý thì được phép”. Trong trường hợp này                                      tất nhiên không ai có chủ tâm gây ra tử vong                                      cho dù có, một cách hợp lý, gây ra nguy cơ                                      tử vong; chủ tâm ở đây chỉ là nhằm xoa dịu                                      đau đớn một cách hiệu quả khi sử dụng các                                      phương tiện giảm đau có sẵn trong y khoa cho                                      mục đích này (Tuyên ngôn về an tử, số III).
                                                                           
                                                                                                               Phương pháp sử dụng các phương tiện giảm đau                                      trong y khoa cho người bệnh nặng hình thành                                      một khoa Điều trị giảm đau (Les Soins                                      Palliatifs). Theo Société Française                                      d'Accompagnement de Soins Palliatifs thì                                      điều trị giảm đau là cách điều trị tích cực                                      đối với người bệnh đang tiến tới tình trạng                                      nặng hay là đang ở giai đoạn cuối của cơn                                      bệnh. Người ta điều trị giảm đau nhằm để làm                                      giảm bớt những đau đớn thể lý cũng như những                                      triệu chứng khác của cơn bệnh, đồng thời                                      cũng lưu ý đến những đau khổ liên quan đến                                      tâm lý, xã hội và tinh thần4). Như thế điều                                      trị giảm đau không chỉ là những phương tiện                                      y tế mà còn có sự hỗ trợ của những người                                      thân yêu nhất trong gia đình, và sự hỗ trợ                                      đó phải đến từ lòng yêu thương, trìu mến,                                      mang nghĩa cử cao cả nhất của Kitô giáo và                                      với tấm lòng khoan dung độ lượng nhất.
                                                                           
                                                                                                               Giáo sư Bernard Debré(5) xác nhận: “Nếu các                                      bác sĩ có thể và phải làm mọi cách để làm                                      giảm nhẹ những đau đớn thể lý cũng như tâm                                      lý thì tôi không thể tưởng tượng nổi việc                                      người ta xin họ (các bác sĩ) làm chết cách                                      hợp pháp; để cảm thông, người ta có những                                      phương thế khác hơn là giết người”.
                                                                           
                                                                                                               GLCG số 2278 cũng trù tính đến tình trạng                                      bệnh không thể được chữa lành: 
                                                                           
                                                                                                               Có thể ngưng các phương thức trị bệnh quá                                      tốn kém, mạo hiểm, dị thường hoặc không                                      tương xứng với những kết quả mong muốn. Luân                                      lý không đòi buộc phải chữa bệnh với bất cứ                                      giá nào. Chúng ta không muốn giết người,                                      nhưng chấp nhận không thể ngăn cản được sự                                      chết. Chính bệnh nhân phải quyết định nếu họ                                      có thẩm quyền và khả năng; nếu không, việc                                      quyết định phải do những người có quyền theo                                      luật pháp nhưng luôn phải tôn trọng ý muốn                                      hợp lý và các quyền lợi chính đáng của người                                      bệnh (GLCG số 2278).
                                                                           
                                                                                                               Chính vì thế mà quyết định ngưng chữa trị là                                      quyết định khó khăn, nhất là đối với người                                      Việt Nam. Đôi khi người ta không dám có                                      quyết định này cho dù gia đình phải lâm vào                                      tình trạng hết sức khó khăn về kinh tế.                                      Thường thường người Việt Nam cố gắng duy trì                                      mạng sống tối đa cho bệnh nhân, nhất là đối                                      với cha mẹ, nên đã nhờ đến các loại máy móc                                      của bệnh viện. Khoa học ngày nay có thể duy                                      trì sự sống người ấy trong nhiều năm. Cách                                      chữa trị như thế xem ra không cân xứng với                                      tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, nhất là                                      khi người ấy chỉ sống đời sống thực vật. Tuy                                      nhiên người ta có thể ngưng phương tiện nào?                                      Cuộc tranh luận trong vụ Terri Schiavo soi                                      sáng thêm cho chúng ta về điều đó.
                                                                           
                                                                                                               Tổng hợp tin tức từ internet cho biết bà                                      Terri Schiavo 41 tuổi đã sống như tình trạng                                      bất toại, không còn biết gì nữa trong suốt                                      thời gian 15 năm qua. Bà có thể hít thở một                                      mình nhưng cần phải được tiếp dưỡng thực                                      phẩm và nước qua đường ống từ năm 1990, sau                                      khi bà đã bị ngất xỉu tại nhà.
                                                                           
                                                                                                               Người chồng của bà, vẫn còn là chồng trên                                      mặt pháp lý mặc dù đang chung sống với người                                      đàn bà khác, nhất định xin rút ống cho Terri                                      Schiavo và nói rằng đó là điều mà người vợ                                      của ông (bà Terri) muốn. Nội vụ giằng co 7                                      năm và thứ sáu 18/3/2005, một tòa án tại                                      Miami bang Florida đã truyền cho bệnh viện                                      Pinellas Park, nơi bà Terri được săn sóc,                                      phải gỡ bỏ các ống để bà chết dần. Vào sáng                                      sớm thứ năm 31/3 tức là khoảng 2 tuần sau,                                      bà đã chết. Điều đáng lưu ý là bà không hoàn                                      toàn trong tình trạng sống thực vật bởi vì                                      bà có khả năng phản ứng lại với những kích                                      thích bên ngoài.
                                                                           
                                                                                                               Đức Cha Elio Sgreccia, chủ tịch Hàn Lâm Viện                                      Giáo Hoàng về Sự Sống đã nói: “Bà Terri                                      Schiavo dù thế nào đi nữa, có thể được xem                                      như một con người còn sống, thiếu một sự                                      hiểu biết hoàn toàn, nên những quyền lợi                                      pháp lý của bà phải được công nhận, tôn                                      trọng và bảo vệ”... “Sự thu hồi máy truyền                                      sinh dinh dưỡng nơi người này, trong những                                      điều kiện này, có thể được coi như một sự                                      làm chết êm dịu trực tiếp”... “Trong trường                                      hợp máy truyền sinh ăn uống không thể được                                      coi như một ‘phương tiện bất thường', cũng                                      không được coi như một phương tiện chữa bệnh.                                      Máy truyền sinh là thành phần nguyên vẹn của                                      hệ thống mà nhờ đó Bà Terri Schiavo có thể                                      được cho ăn uống”.
                                                                           
                                                                                                               Trong tuyên bố đưa ra hôm 24/3/2005, Đức                                      Hồng Y William H. Keeler, chủ tịch Ủy Ban                                      Các Hoạt Động Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục                                      Hoa Kỳ nhận định rằng bà Terri Schiavo không                                      thể bị để chết đói chết khát như vậy. “Chính                                      Thiên Chúa sẽ gọi Terri Schiavo khi giờ của                                      bà ta đến. Chúng ta không có quyền gì định                                      đoạt thời điểm đó”... “Bà ta không bị hôn mê,                                      không cần ‘trợ sinh’. Bà chỉ cần những chăm                                      sóc cơ bản và sự trợ giúp tiếp nhận thức ăn                                      và nước uống”.
                                                                           
                                                                                                               Cha John McCormick tại Vương Cung Thánh                                      Đường Thánh Giacôbê Tông đồ tại Orlando nhận                                      xét: “Tôi nghĩ điều đáng kinh ngạc đối với                                      những tín hữu chúng ta là giờ đây nước và                                      thức ăn được mô tả là những trợ giúp người                                      ta sống cách nhân tạo!”
                                                                           
                                                                                                               Trong cuộc họp báo tại Vatican, tiến sĩ                                      Joaquin Navarro Valls nhận định rằng đây là                                      “một cái chết được gia tốc tùy tiện vì việc                                      nuôi dưỡng một người đau yếu không khi nào                                      có thể được coi là một liệu pháp ngoại                                      thường”.
                                                                           
                                                                                                               Những ý kiến trên cho thấy quyết định ngưng                                      chữa trị thực sự là quyết định khó khăn khi                                      người ta đứng trước trường hợp một bệnh nhân                                      không thể hồi phục hay khá lên được. Thay vì                                      bỏ đói bệnh nhân, trong trường hợp đó, Giáo                                      hội mời gọi đồng hành với người bệnh trên                                      con đường về Nhà Cha:
                                                                           
                                                                                                               “Dù bệnh nhân sắp chết, vẫn phải tiếp tục                                      chăm sóc bình thường. Về mặt luân lý, việc                                      sử dụng các loại thuốc giảm đau, để làm dịu                                      bớt sự đau đớn của người hấp hối, ngay cả                                      khi có nguy cơ rút ngắn cuộc sống vẫn được                                      xem là xứng hợp với nhân phẩm, miễn là không                                      nhắm đến cái chết như mục đích hay như                                      phương tiện, nhưng chỉ được tiên đoán và                                      chấp nhận như điều không thể tránh. Săn sóc                                      người hấp hối là một hình thức đặc biệt của                                      đức bác ái vô vị lợi, cần được khuyến khích”                                      (GLCG số 2279).
                                                                           
                                                                                                               Trong chiều hướng này, đối với người Công                                      giáo, còn phải kể đến bí tích Xức dầu bệnh                                      nhân. Nếu ngày xưa đây là bí tích dành cho                                      người “hòng sinh thì”(6) thì ngày nay bí                                      tích này được gọi là bí tích xức dầu bệnh                                      nhân. Sách GLCG viết: "Xức dầu bệnh nhân                                      “không phải chỉ là bí tích dành cho những                                      người hấp hối. Do đó, thời gian thích hợp để                                      lãnh nhận bí tích Xức Dầu Thánh là khi người                                      tín hữu bắt đầu lâm cơn nguy tử vì bệnh tật                                      hay già yếu” (GLCG số 1514). Như thế, đối                                      với Giáo Hội, việc chăm sóc giảm đau có                                      nghĩa là tìm ra những phương cách có hiệu                                      lực nhất để có thể chế ngự được sự đau đớn                                      và đau khổ. Người bệnh có thể chạy đến bí                                      tích Thánh Thể qua việc rước lễ như của ăn                                      đàng (viaticum), và chuẩn bị cho việc chết                                      lành qua việc lãnh nhận bí tích Xức dầu.
                                                                           
                                                                                                               “Bằng việc xức dầu thánh và lời cầu nguyện                                      của Linh mục, toàn thể Hội Thánh phó thác                                      các bệnh nhân cho Chúa Kitô đau khổ và vinh                                      hiển để Người an ủi và cứu rỗi họ; hơn nữa,                                      Hội Thánh còn thúc giục họ sẵn sàng kết hợp                                      với Chúa Kitô đau khổ và chịu chết để mưu                                      ích cho Dân Thiên Chúa” (LG số 11); (GLCG số                                      1499).
                                                                           
                                                                                                               Như thế thái độ đối với người đau nặng không                                      chỉ đơn giản là những chăm sóc về y tế vì dù                                      sao người đau nặng cũng còn là thành phần                                      trong cộng đồng là gia đình, xã hội và Giáo                                      hội. Những suy nghĩ trên cho thấy người ta                                      có những hành động khác nhau có lẽ là do                                      quan niệm đối với cái chết: nếu chết là hết                                      thì người ta tìm đến cái chết để gọi là giải                                      thoát khỏi đau khổ; nếu cho rằng cái chết                                      không phải là dấu chấm hết vĩnh viễn đời một                                      con người mà đúng hơn chỉ là để chuyển sang                                      đời sống mới như Giáo hội Công giáo tin                                      tưởng thì việc dùng mọi cách để chấm dứt cái                                      chết xem ra không hẳn là đã đạt được mục                                      đích, vì các Kitô hữu cần phải chết trong                                      Đức Giêsu Kitô. Đó là cái chết nào?
                                                                           
                                                                                                               4. Chết trong Đức Giêsu Kitô
                                                                           
                                                                                                               Theo GLCG, chết là số phận chung của mỗi                                      người và là hậu quả của tội lỗi. “Khi chính                                      thức giải thích những điều Thánh Kinh (x. St                                      2,17; 3,3; 3,19; Sg 1,13; Rm 5,12; 6,23) và                                      Thánh Truyền khẳng định, Huấn quyền của Hội                                      Thánh dạy rằng cái chết đã vào trần gian vì                                      con người đã phạm tội (x. DS số 1511)” (GLCG                                      số 1008). Tuy nhiên :
                                                                           
                                                                                                               “Nhờ Đức Kitô, chết mang một ý nghĩa tích                                      cực. “Đối với tôi, sống là Đức Kitô và chết                                      là một mối lợi” (Pl 1, 21). “Đây là lời đáng                                      tin cậy: Nếu ta cùng chết với Người, chúng                                      ta sẽ cùng sống với Người” (2Tm 2, 11). Kitô                                      giáo đem lại ý nghĩa mới cho cái chết: nhờ                                      bí tích Thánh Tẩy, Kitô hữu đã “cùng chết                                      với Đức Kitô” cách bí nhiệm để sống một đời                                      sống mới. Nếu chúng ta chết trong ân sủng                                      Đức Kitô, cái chết thể xác sẽ kết thúc việc                                      “cùng chết với Đức Kitô” mỗi ngày để hoàn                                      tất việc tháp nhập chúng ta vĩnh viễn vào                                      Người nhờ công trình cứu độ của Người” (GLCG                                      số 1010).
                                                                           
                                                                                                               Qua cái chết, Thiên Chúa gọi chúng ta về với                                      Ngài. Vì thế đối với cái chết, Kitô hữu có                                      thể mong ước như Thánh Phaolô: “Ao ước của                                      tôi là ra đi để được ở với Đức Kitô” (Pl 1,                                      23); theo gương Đức Kitô, họ có thể biến cái                                      chết của mình thành một hành vi vâng phục và                                      yêu mến đối với Chúa Cha (x.Lc 23, 46); (GLCG                                      số 1011).
                                                                           
                                                                                                               Vì thế, Giáo hội khuyên chúng ta chuẩn bị                                      cho giờ chết: “Trong mọi hành động, trong                                      mọi suy tư của con, con phải xử sự như hôm                                      nay con phải chết. Nếu lương tâm thanh thản,                                      con sẽ không quá sợ cái chết. Thà giữ mình                                      không phạm tội, hơn là trốn tránh sự chết.                                      Nếu hôm nay con chưa sẵn sàng chết, thì làm                                      sao ngày mai con sẵn sàng được?” (x. Gương                                      Chúa Giêsu 1,23,1), (GLCG số 1014).                                      
                                                                           
                                                                                                               III. Kết luận
                                                                           
                                                                                                               Ngày nay, vấn đề an tử vẫn còn là vấn đề gây                                      tranh cãi tại nhiều nơi vì người ta có nhiều                                      ý kiến khác nhau. Một số người chỉ trích                                      Giáo hội, cho rằng lập trường của Giáo hội                                      khá cứng rắn và thậm chí khá nhẫn tâm khi                                      không chấp nhận an tử cho trường hợp bệnh                                      nhân phải chịu đau đớn kéo dài. Một số nước                                      theo cách đồng thuận, qua việc trưng cầu dân                                      ý, để thông qua luật cho phép an tử một cách                                      nào đó. 
                                                                           
                                                                                                               Thực ra Giáo hội Công giáo vẫn luôn muốn an                                      tử hiểu theo nghĩa là một cái chết lành                                      thánh, một cái chết bình an trong Chúa, một                                      cái chết được ngồi vào lòng Abraham. Đời                                      sống Kitô hữu luôn phấn đấu để chết lành,                                      được các thiên thần đến đón vào Nước Trời và                                      luôn tránh cái chết dữ, cái chết theo thế                                      lực sự dữ. Giáo hội Công giáo cũng muốn an                                      tử hiểu theo nghĩa là có những hành động                                      giúp cho người trong tình trạng lâm tử được                                      chết trong bàn tay của những người thân,                                      những người thiện nguyện. Đặc biệt Giáo hội                                      khuyến khích việc giúp cho bệnh nhân có được                                      bầu khí đầy tình nhân ái, đạo đức với lời                                      kinh tiếng hát, lời cầu nguyện, lời an ủi...                                      trong giờ phút đau đớn nhất của bệnh nhân.                                      Nhiều người muốn chết chỉ vì thấy mình bị bỏ                                      rơi, cô đơn, trở nên gánh nặng cho người                                      khác mà trường hợp của chị Lý Dương là một                                      điển hình.
                                                                           
                                                                                                               Tuy nhiên Giáo hội không chấp nhận kiểu an                                      tử theo cách làm chết bệnh nhân hay người                                      tàn tật. Cuộc chiến chống lại sự dữ là đau                                      khổ và cái chết vẫn là một cuộc chiến khó                                      khăn nhưng vẫn phải tiếp tục. Đối với Giáo                                      hội Công giáo người ta không có quyền bỏ đói                                      (không cho ăn, không cho uống) để người ấy                                      chết như trong trường hợp của Terri Schiavo.                                      Trái lại cái chết lý tưởng vẫn là trong tin                                      tưởng vào Thiên Chúa quan phòng, trong lời                                      cầu nguyện như Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2.
                                                                           
                                                                                                               Người Công giáo hướng về Đức Kitô như nguồn                                      lực và gương mẫu sống, chiến thắng đau khổ                                      và cái chết. Người đau khổ, người bị tàn tạ,                                      rách nát như Đức Kitô sau trận đòn của quân                                      lính vẫn là con người (Ecce homo), là hình                                      ảnh Thiên Chúa. Chết và Phục Sinh cùng với                                      Đức Kitô vẫn luôn là lý tưởng của người Công                                      giáo £
                                                                           
                                                                                                               Tài liệu tham khảo
                                                                           
                                                                                                               1. Tuyên ngôn về an tử của Thánh bộ Giáo lý                                      Đức tin, bản dịch của Nguyễn Đình Diễn trong                                      An tử và trợ tử của Lm Trần Mạnh Hùng, Cứu                                      thế tùng thư, 2003.
                                                                           
                                                                                                               2. Lm Trần Mạnh Hùng, An tử và trợ tử, Bản                                      dịch của Nguyễn Đình Diễn, Cứu thế tùng thư,                                      2003.
                                                                           
                                                                                                               3. Nadine Davous, Euthanasie, un mot si                                      lourd, trong Etudes mars 1996.
                                                                           
                                                                                                               4. Lino CICCONE, Euthanasie: état de la                                      question, trong Communio, số XXII, 5 -                                      septembre-octobre 1997.
                                                                           
                                                                                                               5. Giáo lý Hội Thánh Công Giáo, bản dịch của                                      Giáo phận Tp.HCM, 1997.
                                                                           
                                                                                                               (1)        Patrick VERSPIEREN, Euthanasie                                      trong Encyclopaedia Universalis 2004 v.10 (bản                                      DVD).
                                                                           
                                                                                                               (3)        Platon, République, III, 410 Bỏ                                      không làm từ có thể gây khó hiểu. Từ này                                      dịch từ chữ omission ý muốn nói đến việc một                                      người bỏ qua một hành động mà người đó phải                                      làm. Trong thánh lễ, từ này được dịch là                                      những điều thiếu sót.
                                                                           
                                                                                                               (4)        “Les Soins Palliatifs sont des                                      soins actifs dans une approche globale de la                                      personne atteinte d'une maladie grave                                      évolutive ou terminale. Leur objectif est de                                      soulager les douleurs physiques ainsi que                                      les autres symptômes et de prendre en compte                                      la souffrance psychologique, sociale et                                      spirituelle”.
                                                                           
                                                                                                               (5)        Le site de la Fondation Jérôme                                      Lejeune (genethique.org) signale parmi les                                      réactions, un article dans le Figaro du                                      Professeur Bernard Debré, qui affirme: “Si                                      les médecins peuvent et doivent tout faire                                      pour soulager la souffrance physique et                                      psychologique, il me semble impensable de                                      leur demander de donner légalement la mort;                                      il y a d’autres moyens de compassion que                                      l’assassinat”. Bản tin Zenit số ZF01072703.
                                                                           
                                                                                                               (6)        Bí tích xức dầu là các bệnh nhân                                      trong tình trạng “exitus vitae”, sắp lìa đời;                                      chính vì thế mà bí tích Xức dầu cuối cùng (extrema                                      unctio) còn được gọi là “sacramentum                                      exeuntium”, như thế Công Đồng đã hạn hẹp bí                                      tích Xức dầu chỉ cho những người “hòng sinh                                      thì”; các người bị bệnh nhẹ không được lãnh                                      nhận." (Nguyễn văn Trinh, bí tích Xức dầu                                      Bệnh nhân, trang 229).