Thursday, June 7, 2007

Thứ tha là tiếng nói cuối cùng của những ai thực sự yêu thương

Vấn Ðáp 3

Kính thưa Ðức Thánh Cha, Ðức Thánh Cha nhắc lại cho chúng con những lời trong Thư Thứ Nhất của Thánh Gioan: "Ai không yêu thương anh em mình là người thấy được thì cũng không thể nào kính mến Thiên Chúa là Ðấng họ không trông thấy". Nói cách khác, Ðức Thánh Cha dạy chúng con rằng các tác động yêu thương, tha thứ, an bình và đoàn kết đối với anh em mình phải được phát xuất từ tình yêu của Chúa Cha. Về nhu cầu cần phải yêu thương và tha thứ này, chúng con hoàn toàn đồng ý với Ðức Thánh Cha và chúng con sẽ dấn thân đặc biệt làm như thế như dấu chúng con cải thiện đời sống, khi chúng con tiến qua Cửa Thánh Năm 2000. Tuy nhiên, có một số trong chúng con khó thấy được Giáo Hội yêu thương và tha thứ ra sao. Là một chứng nhân của lòng thứ tha, vị đã từng thứ tha cho người gây thương tích về thể lý cho mình và là vị đã can đảm xin tha cho các lỗi lầm của Giáo Hội, Ðức Thánh Cha có thể soi sáng cho chúng con biết không về vấn đề rất quan trọng này?

========= ĐTC JPII trả lời:

Giới trẻ thân mến:

- Vấn nạn thứ ba này cũng tìm thấy giải đáp của nó nơi ý nghĩa của tình yêu. Cha muốn nói rất chân tình với các con rằng thứ tha là tiếng nói cuối cùng của những ai thực sự yêu thương. Thứ tha là dấu chứng cao cả nhất của khả năng yêu thương như Thiên Chúa yêu, vì Ngài yêu thương chúng ta và vì thế liên lỉ thứ tha cho chúng ta. Hướng về Cuộc Mừng Kỷ Niệm nay đã gần kề, một dịp xứng hợp để xin ơn tha thứ và ân xá, Cha muốn Giáo Hội, theo giáo huấn của Chúa Giêsu, phải đi tiên phong trong việc canh tân cuộc hành trình hoán cải liên lỉ là cuộc hành trình thuộc về Giáo Hội, cho tới ngày Giáo Hội ra trước nhan Chúa. Vì lý do này nên Cha đã viết, trước ngưỡng cửa của ngàn năm thứ ba, Cộng Ðồng Giáo Hội phải trở nên "ý thức trọn vẹn hơn về tội lỗi nơi con cái của mình" (Tông Thư Ngàn Năm Thứ Ba Ðang Ðến, đoạn 33).

Cuộc hành trình tiến đến Cửa Thánh là một cuộc hành hương thực sự đối với những ai muốn sửa đổi cuộc sống của mình và trở về với Chúa bằng cả tấm lòng mình. Khi vượt qua ngưỡng cửa này, chúng ta không được quên ý nghĩa của nó. Cửa Thánh là lối vào sự sống mới Chúa Kitô hiến ban cho chúng ta. Và sự sống, như các con qúa rõ, không phải là một mớ lý thuyết mà là một điều gì đó được mang ra sống mỗi ngày ở mức độ thực tiễn. Sự sống là tất cả mọi thái độ, mọi lời nói, mọi hành vi cử chỉ cũng như tâm tưởng dính dáng đến chúng ta và làm cho chúng ta thấy được chính mình về cái chúng ta là.

Giới trẻ của Giáo Phận Rôma thân mến, Cha cám ơn các con vì lời các con hứa với Cha rằng các con sẽ liên lỉ dấn thân làm dấu hiệu sống động cho việc hòa giải và thứ tha. Ở vào tuổi của các con, các con có rất nhiều dịp để làm chứng về mối thân hữu chân tình và quảng đại. Các con hay tăng bội các dịp này lên, và niềm vui, một tặng ân của việc Chúa Kitô hiện diện, sẽ trổ sinh trong các con: một niềm vui các con được gọi đến để truyền đạt và chia sẻ với mọi người các con quen biết. Chúa Giêsu là Ðấng Cứu Thế duy nhất của thế giới: Người là Sự Sống ban cho cuộc đời mỗi người ý nghĩa thực sự.

Giới trẻ thân mến, các con đừng bao giờ mệt mỏi trong việc đặt ra những vấn nạn theo tính tò mò hợp lý cùng với một lòng ước ao học hỏi. Ðúng thế, ở vào lứa tuổi của các con, các con muốn biết về những cái mới mẻ và hay ho. Các con hãy giữ lấy ước muốn này để hiểu được sự sống; các con hãy yêu mến sự sống, một tặng ân và là một sứ vụ Thiên Chúa ký thác cho các con để các con cộng tác với Ngài trong việc cứu thế giới.

Lòng ước muốn cải thiện đời sống, và sự cần thiết của các Bí Tích

Vấn Ðáp 2:

Kính thưa Ðức Thánh Cha, Sứ Ðiệp của Ðức Thánh Cha đã mãnh liệt mời gọi việc ăn năn thống hối và năng lãnh nhận bí tích Giải Tội. Chúng con xin hỏi Ðức Thánh Cha: lòng ước muốn cải thiện đời sống từ đâu mà có? Chúng con thường được khuyên bảo là ăn năn thống hối, thế nhưng, đôi khi chúng con không cảm thấy có nhu cầu làm như vậy: Ðức Thánh Cha có thể cắt nghĩa cho chúng con biết tại sao không? Hơn nữa, chúng con xin Ðức Thánh Cha mấy lời về bí tích Giải Tội, vì không phải bao giờ chúng con cũng dễ thấy được bí tích này như là một nơi chúng con có thể trở về cùng Chúa Cha là Ðấng chúng con đã lạc bước bỏ Ngài mà đi theo tội lỗi?

======= ĐTC JPII trả lời:

Giới trẻ thân mến:

- Thật vậy, ngày nay, tổng quát mà nói, người ta không còn cảm thấy nhu cầu cải thiện đời sống như vốn có nữa. Mặc dầu thực tế cho thấy việc tự vấn là một trong những đòi hỏi căn bản để đạt đến một nhân vị người lớn và trưởng thành. Chỉ nhờ tiến trình liên tục cải thiện đời sống và canh tân con người mới tiến triển trên con đường khó khăn trong việc biết mình, trong việc kiềm chế ý muốn của mình cũng như trong việc có thể làm lành lánh dữ.
Như thế, chúng ta có thể nói rằng cuộc sống liên tục đổi thay. Các con cảm thấy được điều này trước nhất. Không phải hay sao khi các con yêu một người nào đó các con làm mọi cách để chiếm lấy tình yêu của họ? Ðôi khi các con không đổi thay hay sao, cho dù những diễn đạt và hành vi cử chỉ ấy các con không bao giờ nghĩ là các con có thể đổi thay? Nếu không có tình yêu làm nền cho việc đổi thay ấy thì không thể nào hiểu được nhu cầu cần phải thay đổi.

Ðối với đời sống tâm linh cũng thế, nhất là đối với hoa trái của bí tích Hòa Giải là bí tích cần phải thực sự được nhìn theo quan điểm này. Thực thế, chính dấu hiệu có tác dụng của tình thương Thiên Chúa là Ðấng vươn mình tới mọi người, của tình yêu Chúa Cha là Ðấng bất chấp việc đứa con mình lạc loài và phung phí các sản vật của nó vẫn muốn đón nhận nó về với vòng tay rộng mở, làm cho chúng ta cảm thấy ngay được yếu tính của tình yêu Thiên Chúa: Ngài vươn mình tới chúng ta bằng cách xứng hợp với Ngài nhất, đó là cách xá giải và xót thương.
Nói như thế Cha không có ý bảo rằng đường lối cải thiện đời sống là một đường lối dễ dàng. Ai cũng biết khó khăn ra sao trong việc nhận thức các lỗi lầm của mình. Thật vậy, chúng ta bao giờ cũng tìm cách chữa mình hơn là nhận lỗi. Thế nhưng, cứ như thế, chúng ta sẽ không cảm nghiệm được ân sủng của Thiên Chúa, cảm nghiệm được tình yêu của Ngài là tình yêu biến đổi và cụ thể hóa cái có vẻ bất khả thủ. Không có ơn Chúa làm sao chúng ta có thể vào trong con người nội tâm của mình và hiểu được nhu cầu cần phải cải thiện đời sống? Chính ân sủng biến đổi cõi lòng của chúng ta, khiến chúng ta cảm được tình yêu Thiên Chúa gần gũi và cụ thể.

Khi chúng con phải đối diện với khổ đau và cái chết

Hãy chiến thắng sự dữ bằng việc lớn lên trong Tình Yêu Thiên Chúa

Vấn Ðáp 1: Khi chúng con phải đối diện với khổ đau và cái chết.

Kính thưa Ðức Thánh Cha, trong Sứ Ðiệp của Ðức Thánh Cha gửi Ngày Giới Trẻ Thế Giới 1999, Ðức Thánh Cha đã kêu gọi chúng con, cùng với toàn thể Giáo Hội, "hãy hướng về Thiên Chúa là Cha và, bằng một tấm lòng tri ân cảm mến, các con hãy lắng nghe lời mạc khải lạ lùng của Chúa Giêsu: 'Chúa Cha yêu thương các con' (x.Jn.16:27)". Và Ðức Thánh Cha còn bảo đảm với chúng con rằng: "Tình yêu của Ngài không bao giờ bỏ rơi các con, giao ước an bình của Ngài không bao giờ xa lìa các con!". Chúng con tin chắc như thế. Tuy nhiên, có những lúc chúng con thấy khó hiểu cách Chúa Cha yêu thương chúng con, khi chúng con phải đối diện với khổ đau và cái chết của thành phần trẻ như chúng con, khi những thiên tai xẩy đến cho thành phần vô tội, thậm chí khi con người trải qua những khiếp đảm của chiến tranh. Thật vậy, chúng ta đang kết thúc một thế kỷ từng được đánh dấu bằng các cuộc chiến tranh và lòng thù ghét giữa các dân tộc. Ngay cả cho đến ngày hôm nay đây, nhất là trong những giờ phút này, chiến tranh và lòng thù ghét vẫn tiếp tục diễn tiến nơi những miền rất gần với chúng ta đây là Yugoslavia trước kia. Kính thưa Ðức Thánh Cha, Ðức Thánh Cha có thể giúp chúng con hiểu được làm sao Chúa Cha không bao giờ thôi yêu thương chúng con, cả khi chúng con thấy khổ đau nơi thành phần công chính và vô tội, khi nhiều đồng bạn của chúng con bị chế ngự bởi các hiện tượng hủy hoại như nghiện hút, cũng như khi con người sát hại sự sống mình vì lòng hận ghét và chiến tranh?

=== Đức Thánh Cha JP II trả lời:

Giới Trẻ thân mến,Cha chào mừng các con tới điện Vatican, đến Thính Ðường Phaolô VI. Cha chào mừng các con hiện diện trong tòa nhà này cũng như các con đang ở ngoài trời mưa, dù không nặng hột cho lắm. Dù sao các con cũng mạnh hơn cả mưa gió.

Giới Trẻ thân mến,

1- Vấn nạn thứ nhất các con đặt ra cho Cha được cắm rễ sâu trong chính cõi lòng của con người. Nơi vấn nạn mà thành phần đại diện của các con hỏi Cha, Cha nghe như là một âm vang của cuộc chống đối mạnh mẽ chúng ta đã đọc thấy trong "Câu Truyện về một Ðại Kiểm Sát Viên" của Dostoevsky: "Chúng tôi làm thế nào tin tưởng nơi Thiên Chúa được khi Ngài để cho đứa trẻ vô tội phải chết?". Chúng ta kinh nghiệm thấy, và hầu hết chính mắt trông thấy, vấn đề sự dữ trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Những cuộc bàn giải về vấn đề này hình như không có tác hiệu ngay lập tức, nhất là khi chính bản thân chúng ta nếm mùi bệnh hoạn hay khổ đau, hoặc khi chúng ta bị rung động bởi cái chết của một người gần gũi thân thương của mình.

Thế nhưng, Cha sẽ không muốn tránh né cái thách đố chất chứa trong vấn nạn này. Tuy nhiên, trước hết, Cha cũng muốn hỏi các con một câu gợi ý thế này: các con hỏi Cha phải hiểu thế nào về tình yêu của Chúa Cha khi chúng ta thấy mình đối diện với hận ghét, với chia rẽ, với những cách thức khác nhau trong việc hủy hoại phẩm gía bản vị, và với chiến tranh. Ðúng vậy, ít lâu trước đây các con cũng đã đề cập đến tình trạng tương khắc, đó là tình trạng Yugoslavia đang đổ máu và mối quan tâm rất nhiều đến các nạn nhân cũng như đến các hậu qủa từ đấy mà ra đối với Âu Châu cũng như đối với cả thế giới. Cha thành thực hy vọng rằng vũ khí sẽ được xếp lại sớm bao nhiêu có thể và việc đối thoại cũng như điều đình sẽ được thực hiện, để nhờ việc đóng góp của mọi người, toàn miền Balkan sẽ được hưởng một nền hoà bình bền bỉ và chính đáng.

Phần Cha muốn hỏi các con thế này: tại sao các con chỉ đặt vấn đề tình yêu Thiên Chúa ở đâu mà lại không nhấn mạnh đến các trách nhiệm phát xuất từ tội lỗi của con người? Tóm lại, tại sao chúng ta đổ lỗi cho Thiên Chúa trong khi chính con người phải chịu trách nhiệm về những quyết định tự do của mình?

Tội lỗi không phải là một thứ lý thuyết trừu tượng; trái lại, các hậu quả của nó có thể được chứng thực. Sự dữ mà các con xin Cha cắt nghĩa có một gốc rễ tội lỗi và là một việc chối từ sống theo giáo huấn của Thiên Chúa. Nó làm tổn thương đến việc hiện hữu của con người và dẫn họ tới việc phủ nhận những gì là tốt lành. Như thế thì chính chúng ta cũng gắn liền với tị hiềm, ghen tương và vị kỷ, mà không nhận ra rằng thái độ như vậy sẽ dẫn chúng ta đến một tình trạng lẻ loi cô độc và làm mất đi ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Bất chấp tất cả những điều ấy, các con vẫn có thể tin chắc rằng tình yêu Thiên Chúa không bao giờ vắng bóng, vì chính Thiên Chúa đã muốn chia sẻ cuộc đau thương và cái chết của Người với chúng ta. Ðó chính là những gì chúng ta phải nhớ trong giai đoạn Mùa Chay và trong Tuần Thánh này. Và những gì Người đã trải qua cũng là những gì đã được cứu vớt và cứu chuộc. Sự dữ đã bị quyền lực tình yêu khống chế, như Thánh Tông Ðồ Phaolô hoàn toàn xác tín khi nhấn mạnh rằng: "Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Chúa Kitô? Gian nan, khốn khó, bắt bớ, đói khát, trần truồng, hiểm nguy hay gươm giáo ư? Không, nhờ Ðấng yêu thương mình, chúng ta thắng được tất cả những điều này" (Rm.8:35-37). Bởi thế, cách thế để chiến thắng sự dữ là hãy lớn lên trong tình yêu của Chúa Cha, Ðấng đã mạc khải mình cho chúng ta nơi Chúa Giêsu Kitô.