|                                                                           Lời Thưa của                                      Một Người Học Trò Cũ                                                                           Ðông Lan                                                                             Kính Thưa quý vị,                                                                           Thưa các Anh Chị Em trong đại                                      gia đình An Việt,                                                                           Hôm nay là ngày giỗ thứ tư                                      của thầy chúng tôi, Cố Triết Gia Lương Kim                                      Ðịnh. Chúng tôi hân hạnh được đến đây dự lễ                                      giỗ truyền thống.                                                                           Trước hết xin kính dâng lên                                      thầy lòng tri ân và ngưỡng mộ của con. Từ 30                                      năm nay, kể từ ngày còn ở Việt Nam được theo                                      học Triết Lý An Vi, cho đến hôm nay, lòng                                      ngưỡng mộ của con vẫn hằng trong tâm                                      tưởng.Ðời mịt mùng làm con lỗi đạo. Thầy đã                                      yếu giàvà mất đi, mà con chưa vấn an và tiễn                                      đưa thầy. Hôm nay ngày lễ giỗ thứ tư, con                                      xin kính dâng lên Thầy một nén hương tưởng                                      niệm. Và lời tạ lỗi tự đáy lòng. Cùng một                                      lần, dâng thầy lời như nguyện:                                                                           Nguyện thắp sáng Ánh Lửa An                                      Vi trong con.                                                                           Nguyện đóng góp một bàn tay,                                      cùng các anh chị em trong đại gia đình An                                      Việt, phát huy Triết LýAn Vi, mà thầy đã mất                                      cả đời để khám phá và xây dựng.                                                                           Chúng tôi cũng xin chân thành                                      cám ơn sự hiện diện của tất cả quý vị nơi                                      đây, hôm nay. Quý vị đã hy sinh thì giờ quý                                      giá của quý vị để tham dự lễ giỗ thứ tư của                                      thầy chúng tôi. Sự hiện diện của quý vị đã                                      nói lên mối quan tâm, mối hằng tâm, về một                                      công trình văn hóa, về nền triết lý An Vi                                      của dân tộc. Sự lưu tâm, sự hiện diện của                                      quý vị hôm nay cũng làsự chia sẻ với chúng                                      tôi niềm thương tiếc và nhớ ơn thầy. Chúng                                      tôi xin chân thành cám ơn.                                                                           Hơn thế nữa, như đã thưa ở                                      trên, sự hiện diện của quý vị đã nói lên mối                                      ưu tư , mối hằng tâm về Việt Nam, của quê                                      nhà, của cố hương.                                                                           Thật thế, trong niềm đau xót                                      chung của những nỗi lòng tha hương, trong                                      tình tự dân tộc vẫn hằng có trong mỗi người                                      Việt Nam lưu vong hôm nay, chúng ta đang gặp                                      nhau.                                                                           Xin cám ơn đất trời cho chúng                                      ta còn gặp nhau trong tình tự Việt Nam, sau                                      hơn 25 năm tang thương quê mẹ.                                                                                                                 Kính thưa quý vị,                                                                           Trong tình tự ấm cúng Việt                                      Nam hôm nay, trong không gian nhỏ bé này                                      chúng tôi xin mạn phép có vài lời về Triết                                      Lý An Vi. Chúng tôi không có tham vọng giới                                      thiệu hay tóm tắt tòan bộ Triết lý An Vi                                      trong một khỏanh khắc của thời không này.                                      Chúng tôi chỉ xin phép trình bày cảm nhận về                                      Triết lý An Vi , trong lăng kính nhỏ bé và                                      hạn hẹp của mình. Kính mong quý vị chia sẻ                                      cùng chúng tôi, niềm tâm tư có thật.                                                                           Kính thưa quý vị,                                                                           Triết Lý An Vi là công trình                                      một đời người của cố Triết Gia Lương Kim                                      Ðịnh. 19 quyển đầu của bộ sách đã được Người                                      biên sọan trước năm 1975.                                                                           Và từ khi tỵ nạn trên đất Mỹ,                                      Người tiếp tục công trình, để lại cho đời                                      gần 40 quyển sách Triết Lý, cho đến ngày 25                                      tháng 3 năm 1997 người đã ra đi về miền An                                      tịnh.                                                                           Bộ sách của Cố Triết Gia Kim                                      Ðịnh gồm 2 phần chính:                                      - Phần                                      Việt Nho: Là phần nghiên cứu về nguồn gốc                                      của Ðạo Nho.                                      -                                                                           Phần An Vi : Là công trình                                      khám phá và xây dựng Triết Lý An Vi cho Dân                                      tộc và Nhân lọai.                                                                           Về phần Việt Nho. Khám phá                                      của Cố Triết Gia chỉ là tìm về khai nguồn                                      những bước chân cổ sử. Các nhànghiên cứu về                                      các ngành liên hệ ở trong nước cũng như quốc                                      tế cũng đã và đang có những công bố càng làm                                      sáng tỏ chủ thuyết Việt Nho của dân tộc                                      chúng ta. Vì thì giờ có hạn, xin hẹn trở lại                                      đề tài này trong một dịp khác. Hôm nay chúng                                      tôi xin đặt trọng tâm trình bày về Triết Lý                                      An Vi của Cố Triết Gia Kim Ðịnh.                                                                           Triết LýAn Vi là gì?                                                                           Từ Triết Lý là một từ phiên                                      dịch từ chữ " Philosophie" của Tây phương,                                      từ việc thừa tự nguyên nghĩa Hi Lạp "Philosophia".                                      "Philo" theo nguyên ngữ Hi Lạp có nghĩa là "Yêu                                      Mến". " Sophia" là sự khôn ngoan, sáng suốt,                                      chân lý, minh triết. Những nhà tư tưởng Hi                                      Lạp xưa, khi suy tư về chân lý, luôn tự nhận                                      mình chỉ là người yêu mến Minh triết, vì yêu                                      minh triết mà tư tưởng, mà bàn luận. Socrate,                                      một triết gia duy lý gốc Hi Lạp, đã đưa ý                                      nghĩa yêu mến minh triết của từ Philosophia                                      thành ý niệm " hệ thống, mạch lạc, lý luận".                                      Chúng ta thường hiểu ý nghĩa triết lý theo                                      nghĩa này. Do đó sau thời khai nguyên Hi Lạp,                                      tư tưởng Tây phương đã mất đi ý nghĩa truy                                      tầm chân lý của triết lý, mà đưa triết lý                                      sang phần hình thức của luận lý. Như thế,                                      Socrate đã đưa nội dung suy tư thành hình                                      thức của sự suy tư, đã biến đổi cái ruột                                      minh triết thành cái vỏ luận lý. 2500 năm                                      triết học Tây phương sau Socrate xây tư                                      tưởng Tây phương trên cái vỏ, bề mặt của                                      Minh Triết.                                                                           Triết Lý An Vi nhằm khai quật                                      lại cái nguyên nghĩa của Philosiphia trước                                      thời Socrate.                                                                           Hầu chúng ta có thể tìm về                                      cội nguồn của tư tưởng, văn hóa, cho lời có                                      thể chở ý, triết có thể bàn luận về những                                      điều chân thật, thiện lành, sáng đẹp, như                                      Tâm Ðạo vốn là nguyên chất sơ bản của mọi lý                                      tưởng chân thiện mỹ trên đời.                                                                           Triết Lý An Vi                                      cũng là Ðóa Hoa An Vi Việt Ðạo, 5000                                      năm mới nở một lần trên đất mẹ điêu linh.                                                                           Và sau đây xin kính mời quý                                      vị và các anh chị em An Việt chia sẻ cùng                                      chúng tôi chút hương thơm của Ðóa Hoa An                                      nhân dịp lễ giỗ thứ tư Thầy của chúng tôi-                                      Người đã có công dâng đóa hoa An Vi lên bàn                                      thờ Tổ Quốc bằng Trí Tuệ của một thiên tài                                      và Trái Tim của một Người Việt Chính Danh-                                      Vượt Qua cả chính mình.                                                                           An Vi là gì ?                                                                                Xin thưa, Vi là tác động,                                      hành động. Con người thường hành động từ ba                                      nguyên do và mục đích chính: Hữu Vi, Vô Vi,                                      An Vi.                                                                           Khi ta thấy thế giới này là                                      có, mọi sự mọi vật là cụ thể, mọi giá trị                                      của đời sống có thật thì đều dốc lòng dốc                                      chí làm sao đạt được mọi tiêu chuẩn giá trị                                      của đời sống hiện có. Học để tiến thân cho                                      mình, đó là sự học hữu vi. Làm việc để cuộc                                      sống thoải mái, đó là công việc của hữu vi.                                      Giúp người khác để sau này được trả công, từ                                      bất cứ hình thức nào, đó là hành động hữu                                      vi. Tóm lại, hữu vi là tác động có ý thức rõ                                      ràng về cái công của mình, về kết quả việc                                      mình làm. Hành động có tư ý, tư lợi đó là                                      Hữu Vi.                                                                           Ngược lại với hữu vi, thuyết                                      vô vi chủ trương không chấp nhận thế giới                                      này và các giá trị của nó. Vô vi là không                                      làm, có nghĩa là không tham dự và can thiệp                                      tích cực đến việc đời. Vô vi là sống trong                                      cái ý thức từ bỏ đời sống. Nếu hữu vi cho                                      rằng đời sống là có thực thì vô vi cho rằng                                      không.                                                                           An Vi,                                      nhìn thẳng vào sự thực của đời sống, để mà                                      truy tầm ý nghĩa sống sao cho thích hợp với                                      bản chất của con người, để trọn vẹn hóa một                                      kiếp nhân sinh, để vạn hữu Thái Hòa.                                                                           Chúng ta sinh ra trong cuộc                                      đời với những giới hạn của vật thể và những                                      khả thể của nội tâm. Con người phải nhận                                      chịu những yêu cầu, chi phối của xác thân                                      ngay từ thuở lọt lòng. Nhu cầu bảo vệ sự                                      sống, nên con người cần những nhu yếu vật                                      chất như thực phẩm, nhà ở, những phương tiện                                      sống. Ðể đạt được những nhu cầu thực tế ấy,                                      con người phải vận dụng sự tính toán lợi hại,                                      thiệt hơn, phải mang thân xác và lý trí ra                                      làm việc tối đa. Con người không thể khước                                      từ các yêu cầu của bản thân, vì đó là bản                                      chất. Do đó, khi sống trong cuộc đời, bản                                      năng khiến cho óc hữu vi phải phát triển, dù                                      muốn hay không. Do đó ý thức và hành động                                      hữu vi là một phần của nhiên tính. Người chủ                                      trương vô vi cách mấy cũng vẫn không thể                                      không thực hiện hữu vi như chăm lo cho bản                                      thân, thân nhân trong cuộc sinh tồn. Vô vi                                      là lý tưởng không thể thực hành trong đời                                      thực tế, vì ta còn có xác thân và các mối                                      quan hệ gia đình hay là xã hội, vì bản chất                                      con người có cả phần vật thể lẫn tâm linh.                                      Ðể chống lại chủ trương duy lợi của hữu vi,                                      người ta đề cao vô vi. Nhưng người ta cũng                                      không thể chối bỏ thân phận làm người, nên                                      cũng không thể thực hiện chữ vô trong đời cá                                      nhân hữu hạn.                                                                           An Vi, đưa ra nhận thức dung                                      hòa giữa Hữu Vi và Vô Vi. Chấp nhận hữu thể                                      giới hạn, chấp nhận phần vật thể, An Vi tìm                                      cách thực hiện một đời sống thích hợp với                                      yêu cầu thực tế của con người, và tìm về                                      chiều hướng Tâm linh, để con người có đường                                      về Bản Ngã Siêu Nhiên qua đường lối Qui Tâm.                                                                           Theo nhận thức An Vi, Người                                      không chỉ duy vật hay duy linh. Người là một                                      hòa điệu giữa những đối nghịch. Người là                                      tiết nhịp đong đưa giữa Hữu và Vô. Người là                                      An. An là không hữu, không vô, mà là dung                                      hợp hữu vô, vươn lên, bao trùm hữu và vô.                                      Nếu  Dương là mâu thuẫn, Thái Cực là vòng                                      bao bọc âm dương, thì An là Thái Cực Viên                                      Dung. Chữ Vạn của nhà Phật tượng trưng cho                                      hai chiều xuất nhập tương phản thì An là                                      giao điểm của tán và tụ. Thập tự tượng trưng                                      cho hàng dọc tâm linh và hàng ngang hiện                                      tượng, thì An chính là hiệp thông của dọc                                      ngang.                                                                           Do đó, An là Thái Cực Hòa,                                      là Bát Nhã Tâm, là Thiên Ðịa Giao.                                      Do đó, An là Thái Hòa, là Sắc Không, là Chân                                      Không Diệu Hữu, là Hiệp Nhất Phối Thiên.                                                                                                                                                        Ðường Về Tính Thể Viên Dung                                      của Chân Lý An Vi                                                                                                                                                       Từ khai mở Tâm Thái Cực, Tâm                                      Bát Nhã, Tâm Hiệp Thông, Tâm Thức An Vi hóa                                      giải những nghịch lý trong bản chất con                                      người. Mang mang niềm thiên địa chi giao, An                                      Vi biến đổi các hành động của kiếp người.                                      Vẫn sống, vẫn làm, nhưng từ Tâm Thức An Vi,                                      người An Vi sống và làm với một tâm tư An                                      lành, bình yên nơi chốn huyền nhiệm.                                                                           Từ cảm nghiệm mối An, Hòa,                                      Giao, Hội bao la trong bản chất,                                      người An Vi tự tìm những nguyên tắc sống                                      thích hợp với bản chất người để rồi từ đó                                      niềm An Lạc sẽ khai sinh. Tại sao sự thích                                      hợp với bản chất lại là một yếu tố quyết                                      định của nguồn An Lạc? Vì, bản chất cũng ví                                      như bà mẹ ruột của mình. Sự quen thuộc, sự                                      thích hợp, niềm tin cậy, sự thoải mái, sự an                                      vui khi sống với bà mẹ ruột của mình ra sao,                                      thì khi con người tiếp cận bản ngã mình cũng                                      có cùng một tâm trạng như vậy. Chúng ta ai                                      cũng có được một bà mẹ ruột thịt của vật thể.                                      Phần tâm linh cũng tương tự, ai cũng có bà                                      mẹ tâm linh. Bà mẹ ruột của vật thể của mỗi                                      cá nhân khác nhau, vì vật thể là chia lìa.                                      Nhưng bước vào thế giới tâm linh, thế giới                                      của hòa đồng bao la, thì bà mẹ tâm linh của                                      bản chất con người không còn khác biệt. Khi                                      đã gặp Bà Mẹ Tâm Linh của mình, thì cũng là                                      Mẹ Tâm Linh của người khác. Ði ra là tán. Ði                                      vào là tụ. Bước đi ra của bản tính, ai cũng                                      có mẹ riêng. Bà mẹ nào cũng thương yêu con,                                      nhưng ai cũng chỉ thương yêu con của chính                                      mình, vì đặc tính của vật thể là cá biệt,                                      riêng lẻ. Ðặc tính của tâm linh là hội tụ,                                      đồng nhất. Nên đi vào sâu bản chất tâm linh,                                      không ai còn có bà mẹ riêng tư. Chỉ có một                                      bà Mẹ thân thích duy nhất, Bà Mẹ Tâm Linh                                      Huyền Diệu Ðại Ðồng. Hai mẹ con trong thế                                      giới vật thể cũng khó có thể giống nhau, cho                                      nên người mẹ của vật thể tuy thương yêu con                                      của mình, nhưng không thể hòa đồng chiều sâu                                      nội tâm của mình với nó. Có khi hai người                                      chẳng hề quan hệ ruột thịt, máu huyết, nhưng                                      có những rung cảm đồng bộ.Vì, hai người                                      không ruột thịt kia, gặp nhau trên đường tìm                                      về Bà Mẹ Tâm Linh. Hay nói cách khác, họ đã                                      gặp nhau trong căn nhà của Mẹ. Mẹ Tâm Linh                                      nên là Huyền Mẫu. Nhà của Mẹ Tâm Linh                                      nên là Thái Thất. Thái Thất là căn                                      nhà lớn, bao la đại đồng, khác hẳn căn nhà                                      nhỏ bé vật chất của bà mẹ vật thể. Anh chị                                      em trong căn nhà của bà mẹ trong thế giới                                      vật thể có thể bất hòa vì cá tính khác biệt.                                      Nhưng nơi Thái Thất của bà Mẹ Tâm Linh thì                                      chỉ có nguồn An Vui, rung cảm Ðại Ðồng. Tâm                                      Linh đại đồng nên xóa tan sự chia lìa, xóa                                      tan sự riêng tư, xóa tan cá biệt. Không còn                                      cái tôi nhỏ bé riêng tư thì đâu còn gì để lo                                      lắng và phiền não, nên được An, được Tịnh.                                                                           Triết Lý An Vi tìm về bản                                      tính con người để được sống với Tính Người                                      Chân Thật, để được An Vui chan hòa trong bản                                      chất. Niềm An Vui tự nhiên của thế giới hòa                                      đồng tâm linh, không thuộc về vật thể, vì                                      không có, nên không mất. Trong cuộc sống vật                                      thể ta cũng có niềm vui. Nhưng niềm vui                                      trong cõi vật thể phải lệ thuộc vào một số                                      điều kiện của vật thể. Vật thể có tính không                                      bền, thay đổi, chuyển dời, nên khi theo vật                                      thể mà vui thì có lúc cũng chính vì vật thể                                      ta lại bị đau khổ, buồn phiền. Tiền bạc, địa                                      vị, lòng thương mến, vẻ đẹp, các trị giá vật                                      chất không thể mãi mãi tồn tại. Bản chất nó                                      là thay đổi, nên cuộc sống dựa trên những                                      điều thay đổi, tất phải bất an. Bất an, vì                                      khi đạt được điều mình mong ước chỉ lo nó sẽ                                      mất đi. Bất an, vì khi không đạt được ý muốn,                                      con người đâm ra rối loạn, khổ đau, tuyệt                                      vọng.                                                                           Cho nên, niềm Bình An tuyệt                                      đối, cõi tĩnh lặng mãi mãi, cái Chân Hạnh                                      Phúc không gì làm mất đi được, là Thái An,                                      là An nơi Tâm Linh, là yên nghỉ nơi Thái                                      Thất của Bà Mẹ Ðại Ðồng.                                                                           Từ cảm nghiệm An, rồi hành                                      động với tấm lòng An tĩnh, An hòa, đó là An                                      Vi. Người An Vi vẫn sống ở đời, vẫn làm việc                                      đời, nhưng tâm tư không trôi giạt và bế tắc                                      vào những góc cạnh đời. Tâm người An Vi ở                                      chỗ Trống Không. Vì Trống Không, nên Tâm                                      Người An Vi, Hằng Vô Nhiễm.                                                                           Cho nên, miễn cưỡng gọi An Vi                                      là triết lý. Thực ra An Vi là một con đường                                      trở về Tâm. An Vi là Tâ⭍ Ðạo. An Vi                                      là Ðạo Qui Tâm, Ðạo làm Người Chân Thật.                                      Người với đầy đủ bản ngã trung thực hai                                      chiều: Vật thể và Tâm linh. Trên con đường                                      học làm người, Triết Lý An Vi giới thiệu một                                      phương tiện để tiếp cận bản ngã. Con người                                      trong Triết Lý An Vi là một chủ thể, chủ thể                                      trong sự nhận thức, và làm chủ vận hành của                                      mình. Con người An Vi là người thấu triệt                                      Bản Chất An, bản chất                                                                           Đại                                      Ngã Tâm Linh. Con Người An Vi, trong thì                                      giác ngộ An của Chân Tâm, ngoài là người                                      sinh hoạt đời thường. Người An Vi đã vững ở                                      chân tâm, dù sống trong cách thế nào cũng                                      chỉ là chiếu giải ánh sáng chân tâm đến cõi                                      đời thực tế. Người An Vi không để cảnh trùm                                      tâm, không vong thân theo hoàn cảnh. Người                                      An Vi hành động, vì ý nghĩa chứ không vì kết                                      quả việc mình làm. Sự thành, bại, được, mất,                                      hơn, thua đối với người An Vi tựa như những                                      làn sóng trên biển đời. Lòng người An Vi là                                      đáy biển trầm lắng và an tịnh. Người An Vi                                      là người đã nghe được nguồn Diệu Âm Nội Tại.                                                                           Tóm lại, Triết Lý An Vi là                                      con đường thực chứng Chân Tâm, Bản Tính.                                      Trên con đường thực chứng An Vi, Người An Vi                                      Tu Dưỡng Nội Tâm, lấy việc tu thân làm gốc                                      rễ. Người An Vi giữ tâm hồn thanh thản, làm                                      việc thường của một ngày. Làm không ngại khó,                                      khó không kể công, đó là An. Làm vì bổn phận,                                      vì tình thương, đó là An. An nơi quân phân                                      những quyền lợi dị biệt giữa ta và người. An                                      nơi hiểu biết nhưng cởi mở, phân tích phải                                      trái, thiệt hơn nhưng không xét nét vụ lợi.                                      An nơi suy nghĩ hành xử sao cho có người có                                      ta, có lý có tình. An là không phụ người                                      nhưng chớ để người phụ ta. An là vui trong                                      thành công nhưng vừa lòng với thất bại. An                                      là trọng Ðức hơn tài, là quí Tâm hơn trí.                                      Tóm lại, An là biết dừng lại nơi lý tưởng                                      hai chiều. An là biết dùng số 3 và số 2                                      trong sự giàn hòa các mâu thuẫn căn bản giữa                                      nội tâm lẫn ngoại cảnh. Vì tỷ lệ 3/2 là tỷ                                      lệ của trời đất, là số huyền cơ. Ba trời hai                                      đất. Ba tâm linh, hai hữu hạn. Ba tình, hai                                      lý. Người nắm vững con số huyền cơ, ung dung                                      miền trung đạo. Trung Ðạo là An Ðạo.                                      Vững vàng nguồn chân tính, giác ngộ Tâm An,                                      sự lân cảm với tha nhân, xã hội chỉ là bước                                      sinh hoạt tùy theo cơ duyên, hoàn cảnh.                                      Người An Vi chia sẻ vận hành tiến hóa chung                                      với lòng vô tư, vô nhiễm, vô cầu. Do đó,                                      Triết Lý An Vi cũng là triết lý dựng xây xã                                      hội.                                                                           Chúng ta hôm nay đang bế tắc                                      giữa Tư Bản và Cộng Sản chủ nghĩa. Thật ra,                                      chủ nghĩa Tư Bản hay Cộng Sản đều là những                                      lý thuyết về kinh tế, đặt nền trên những                                      sinh hoạt kinh tế của con người. Giá trị con                                      người trong cả hai xã hội dù Tư Bản hay Cộng                                      Sản, đều dựa theo những giá trị vật chất. Cả                                      hai đều là những chủ thuyết vật thể hóa con                                      người. Nói cách khác, Tư Bản hay Cộng Sản                                      cũng chỉ là Vật bản.                                                                           Triết Lý An Vi trên đường tìm                                      về Chân Ngã con người, đặt nền trên Nhân Bản,                                      cho nên triết lý của An Vi là Nhân Chủ. Con                                      người phải làm chủ vật thể. Không thể phục                                      vụ, vinh danh Người nếu còn đặt cơ chế kinh                                      tế trước trị giá con người. Con Người Nhân                                      Chủ sẽ giải quyết mọi vấn đề của con người,                                      trong đó có tương quan kinh tế.                                                                           Chúng ta cũng đang đắm chìm                                      trong các lý thuyết về tự do. Tự Do là gì?                                      Chúng ta thường hiểu tự do như các quyền                                      được sống, bảo vệ sự sống và các sinh hoạt                                      căn bản của nó. Nhưng, đó mới là thứ tự do                                      của bên ngoài, sự cần thiết để duy trì đời                                      sống vật thể. Sự tự do này, có giới hạn và                                      tương đối của nó. Trong gia đình, quyền tự                                      do của mỗi người cũng bị hạn chế vì tự do và                                      quyền lợi của người khác. Ngoài xã hội, tự                                      do còn bị giới hạn nhiều hơn. Ðảng phái, nhà                                      cầm quyền với những luật lệ là hàng rào của                                      tự do. Phong tục, tập quán cũng là những thế                                      lực xâm phạm sự tự do của mọi người. Bản                                      thân chúng ta với những ý nghĩ và ham muốn                                      của nó, cũng là nhà tù giam giữ tự do. Thật                                      thế, khi đặt các giá trị ngoại cảnh làm mục                                      đích của hành động, là ta đã mất tự do. Muốn                                      sở hữu một căn nhà, một tài sản, một tình                                      cảm nào, một giá trị nào đó trong cuộc đời,                                      là ta phải mang thân, trí của mình làm công                                      cho người chủ đối tượng của mình. Ta đã mất                                      tự do khi ham muốn sở hữu bất cứ giá trị gì                                      ở đời sống. Vì ta phải ép mình trong kỷ luật                                      bản thân, cảm xúc thay đổi theo kết quả công                                      việc, ta hoàn toàn là người lệ thuộc, là kẻ                                      đánh mất tự do.                                                                           Cho nên, thao thức về Tự Do,                                      không chỉ là yêu cầu về các quyền tự do                                      tương đối trong xã hội vật thể. Mà còn phải                                      vươn lên nguồn Tự Do Chân Chính của                                      con người Nhân Chủ. Tự Do là không                                      còn gì ngăn ngại, lo âu, bế tắc trên con                                      đường sống với Bản Tính Người. Người Tự Do                                      tham dự phần sâu thẳm của tâm linh, lấy Tâm                                      trùm cảnh chứ không để cảnh trùm Tâm. Người                                      Tự Do Tuyệt Ðối là người không bị các giá                                      trị vật chất ảnh hưởng tới sự an tĩnh của                                      tâm hồn. Niềm tự do tuyệt đối là ung dung                                      trở về căn Nhà Lớn của Bà Mẹ Tâm Linh. Người                                      tự do thật sự, vẫn sống ở đời, nhưng không                                      bị ràng buộc trong các giá trị giới hạn và                                      tương đối của cuộc đời.                                                                            Người Tự Do, là Người                                     An Vi.                                                                           Ðông phương có câu: "Triết                                      giả, triệt dã". Triết là đi đến tận cùng,                                      triệt để. Triết An Vi đã đạt được ý nghĩa                                      của triết chưa?                                                                           Xin thưa, đường đi lên, An Vi                                      đã đưa con người tiếp cận Tâm Linh Huyền                                      Nhiệm. Bước xuống cõi nhân sinh, An Vi đã có                                      giải pháp tương dung, đạt chữ HÒA lên khắp                                      cõi.                                                                           An Vi, không Tư Bản, không                                      Cộng Sản, mà là                                      Bình Sản.                                                                           An Vi, không Duy Vật, không                                      Duy Tâm, mà là Nhân                                      Chủ.                                                                           An Vi, không Nhập thế ( duy                                      vật hữu vi), không Xuất thế( duy tâm vô vi),                                      mà là Xử thế.( Nhân Chủ An Vi)                                                                           Do đó, người An Vi là một                                      hành giả Tự Do. Lý tưởng chính trị An Vi là                                      Lý tưởng Nhân Chủ.                                                                           Tóm lại, Triết Lý An Vi là                                      minh triết của lý tưởng Tự Do và                                      Nhân Chủ theo đúng nghĩa sâu xa, toàn                                      diện và chân chính của danh từ.                                                                           Kính thưa quý vị,                                                                           Chắc trong chúng ta, ai cũng                                      còn nhớ sự tích Phù Ðổng Thiên Vương. Huyền                                      Sử truyền rằng, vào đời Hùng Vương thứ                                      ba,sau khi phá tan giặc Ân, cậu bé làng Phù                                      Ðổng cưỡi ngựa sắt và roi sắt, bay thẳng về                                      trời, hóa thân miền Việt Yên( An Việt). Nếu                                      hữu vi, thì phải ở lại mà nhận công trạng,                                      hưởng vinh hoa. Vô vi thì không nhọc công mà                                      hy sinh thân mình đánh giặc cứu nước. Nhưng                                      vì An Vi, nên cậu bé làng Phù Ðổng, hay                                      Triết Nhân làng Phù Ðổng, vẫn xả thân dẹp                                      giặc, nhưng giặc tan rồi, thì lại quên ngay                                      cả công mình, bỏ tất cả mà đi.                                                                           Cố Triết Gia Kim Ðịnh, trong                                      cảm thức Ðại Hùng về linh hồn của Văn Hóa                                      Dân Tộc, đã đặt tên cho anh chị em chúng tôi,                                      những môn sinh của ngài, những người kế thừa                                      phổ biến dòng triết lý Việt đầu tiên, tên                                      của miền đất xưa: An Việt.                                                                           Chúng tôi xin trân trọng giữ                                      gìn ý chí, tâm nguyện của bậc Thầy quá cố.                                      Nguyện tôn thờ lý tưởng Ðại Hùng của người                                      chiến sĩ tiền phong AN VI Phù Ðổng Thiên                                      Vương. Sẽ cùng đọc bài thơ Minh Triết An Vi                                      của Văn Hóa Quê Hương, trên đường tu dưỡng                                      thân tâm. Nguyện làm cây cầu lót đường cho                                      người người qua bến bờ Tịnh An. Nguyện làm                                      người thợ xây nền, đắp móng cho Mái Nhà Bao                                      La của Mẹ.                                                                           Gánh nặng, đường xa, tài thô,                                      trí thiển.                                                                           Chúng tôi mong mỏi tiếp tục                                      có được sự quan tâm và hỗ trợ của quí vị cho                                      Lý tưởng An Vi, cho CHỦ ÐẠO VIỆT.                                                                           Vì, thưa quý vị, An Vi không                                      phải là lý tưởng của một riêng ai. An Vi là                                      Lý tưởng của Dân tộc Việt. Cố Triết Gia đã                                      đặt tên An Vi cho Ðạo Việt, đã làm sống lại                                      ý thức Nhân Chủ. Nhưng Ðạo Việt đã có tự                                      ngàn xưa, mà Phù Ðổng Thiên Vương là một                                      biểu tượng.                                                                           Chúng ta là những cá thể của                                      Bà Mẹ Việt Tâm Linh, là phần tử của Linh Hồn                                      Dân Tộc, là thế hệ kế thừa của Việt Ðạo. Sau                                      5000 năm hưng vong, Việt Ðạo đang trong thảm                                      họa tận diệt giữa hai dòng cuồng lưu nhiễm                                      độc tư bản và cộng sản.                                                                            Nhưng may mắn thay!                                                                           Âm trung hữu dương căn. Có lẽ                                      trời còn muốn cho Việt Ðạo sống còn. Trong                                      đại họa diệt vong cũa Văn Hóa Dân Tộc, trong                                      cơn thập tử nhất sinh của Việt Ðạo, mầm hy                                      vọng về sự sống còn lại phát sinh.                                                                           Thật thế, thưa quý vị, Triết                                      Lý An Vi chính là hạt nhân của sự hồi sinh,                                      sự phục hưng, về một NGÀY và MÙA MỚI cho Dân                                      Tộc Việt- Ngày Mùa Việt Nam Quê Hương Vinh                                      Vượng.                                                                           Ðêm bất an sẽ chuyển mình                                      sang NGÀY AN LẠC.                                                                           MÙA AN VI sẽ là Mùa Xuân đến                                      sau khi đông tàn.                                                                           Chúng tôi chỉ là những kẻ làm                                      vườn quê mùa, cần cù, ươm trồng hạt nhân An                                      Vi giữa mùa đông lạnh giá của quê hương. Có                                      thể chúng tôi sẽ không có cơ duyên để thấy                                      được mùa Xuân. Nhưng AN VI, nên làm mà không                                      cần nhìn thấy kết quả của việc làm. Làm vì Ý                                      Nghĩa của việc làm. Làm với Tâm An Vui, với                                      Ý Thức Tự Do, với Phong Thái An Vi, như Thầy                                      chúng tôi đã truyền dậy.                                                                           Xin kính chào và cám ơn tất                                      cả quý vị.                                                                           Ðông Lan                                                                                                                                                                                             (Viết và đọc nhân dịp Lễ Giỗ                                      Thầy lần thứ Tư, 25-03-2001, do An Việt                                      Houston tổ chức tại Houston, Hoa Kỳ.) |