Tuesday, June 5, 2007

TT Bush sẵn sàng lắng nghe Đức Giáo Hoàng

TT Bush: "Tôi sẵn sàng lắng nghe ĐGH – Ngài và tôi chia sẻ nhiều giá trị chung."

Rome, 1/06/07 – Vào thượng tuần tháng 6, TT George W. Bush sẽ đến Roma tham dự cuộc họp thượng đỉnh của khối G – 8. Ngày 9 tháng 6 TT Bush sẽ có cuộc hội kiến với ĐGH Bênêđictô XVI tại Tòa Thánh Vatican. Trước dịp đi Roma, TT. Bush đã dành cho tờ La Stampa ở Turin Ý một cuộc phỏng vấn và những gì TT nói đã được công bố trong ngày thứ Sáu 1/06/07.Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói với tờ La Stampa: “Lần đầu tiên tôi gặp ĐGH Bênêđictô XVI và ý định của tôi trước hết là lắng nghe Ngài nói”.

TT. Bush theo Tin Lành, phái Presbyterian, nói: “ Tôi hy vọng chúng tôi sẽ hội kiến được với nhau trong thời gian lâu. ĐGH là một nhà tư tưởng sâu sắc. Tôi sẽ mở rộng tâm trí và trước hết là lắng nghe Ngài”Trả lời phỏng vấn, TT Bush cho biết ông chia sẻ nhiều giá trị chung với ĐGH. Ông nói : “Tôi tôn trọng sự sống, nhân phẩm con người. Tôi tin rằng ĐTC sẽ vui khi thấy hầu hết chính sách ngoại giao của chúng tôi giống với chính sách của Tòa Thánh là tận diệt nạn nghèo đói, bệnh tật. Tôi cũng chia sẻ với ĐTC về giá trị phổ quát của tự do.”

Được hỏi liệu Washington và Tòa Thánh có thể hợp tác với nhau về trường hợp Cuba, Trung Quốc, Lebanon không ? TT trả lời rằng nếu ĐGH muốn tôi sẽ thảo luận với Ngài về Cuba. Cuba muốn được tự do. Khi đến việc chuyển nhượng quyền hành lãnh đạo ở Cuba, thì thế giới phải cộng tác để đưa Cuba đến tự do chứ không phải giúp quốc gia này được ổn định chính trị. Việc đầu tiên là người ta không cần chỉ định ai sẽ điều hành chính phủ mà người điều hành phải thông qua bầu cử tự do, có tự do ngônluận, thả tù nhân chính trị.

Về trường hợp Lebanon, tôi xác nhận với ĐGH rằng tôi ủng hộ chính quyền Siniora. Chúng tôi cương quyết không để cho ngoại quốc can thiệp vào quốc gia này. Về trường hợp Trung Quốc, TT Bush trả lời báo La Stampa: “ Tôi sẽ nói cho ĐGH biết rằng chúng tôi đã rthẳng thắn nói với Trung Quốc về vấn đề tự do tôn giáo. Tôi sẽ kể cho Ngải biết rằng tôi đã ở trong giáo hội Trung Quốc và tôi cam kết với Ngài là chúng tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho những người Công Giáo tại Trung QuốcTưởng cũng nên nói thêm là cuộc họp của TT Bush với ĐGH sẽ diễn ra vào lúc 11 giờ sáng ngày 9 tháng 6. Sau đó TT Bush sẽ hội kiến với ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.


Nguyễn Long Thao (VietCatholic)

Người Tri Thức Nhất Của Nước Đức

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

Đức quốc - 21.5.2007 - Tạp chí hàng tháng Cicero chuyên ngành lớn về nghị luận văn hóa chính trị tại Đức cứ mỗi năm bình chọn lại bảng danh sách 500 người tri thức nhất của Đức (Das Cicero-Ranking 2007). Tạp chí Cicero tháng 5.2007 đã bình chọn người đứng đầu danh sách 500 vị tri thức tại Đức là Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.Những người được bình chọn trong danh sách 500 của họ phải được duyệt xét qua 160 tờ nhật báo và tạp chí lớn nằm trong vùng nói tiếng Đức. Sự đóng góp tư duy của họ được đưa vào hệ thống tư liệu điện tử và được nhiều người vào xem và trích dẫn. Theo Cicero 500 người được chọn có ảnh hưởng tư duy rất quan trọng trong xã hội Đức hiện tại. Sau đây là danh sách tiêu biểu của 10 người bình chọn đứng đầu bảng trong con số 500 được đứng trong danh sách tri thức của nước Đức (Die Cicero-Liste der 500 führenden deutschsprachigen Intellektuellen):
Platz 1: Joseph Ratzinger, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVIPlatz 2: Martin Walser, nhà vănPlatz 3: Günter Grass, nhà văn (đoạt giải Nobel văn chương năm 1999)Platz 4: Harald Schmidt, nhà châm biếmPlatz 5: Marcel Reich-Ranicki, nhà bình luận văn họcPlatz 6: Peter Handke, nhà vănPlatz 7: Elfriede Jelinek, nhà văn nữPlatz 8: Elke Heidenreich, nữ ký giảPlatz 9: Alice Schwarzer, nữ ký giảPlatz 10: Jürgen Habermas, nhà triết học

Xin được nhắc thêm:

- Tạp chí Time của Hoa Kỳ số ra ngày 04.5.2007 đã công bố danh sách thường niên 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2007. Trong danh sách này (Time-Ranking): gồm 71 nam và 29 nữ thuộc 27 quốc gia, có tên Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Danh sách của Time-Ranking bao gồm những nhân vật mà quyền lực, tài năng và tấm gương về đạo đức của họ giúp thay đổi bộ mặt thế giới.- Sách „Đức Giêsu Nazareht“ của Joseph Ratzinger đã được phát hành vào ngày 16.4.2007 bằng tiếng Đức. Tại Đức nhà sách Thần học nổi tiếng Herder đã in 150 ngàn cuốn và phải vội vã in thêm 100 ngàn cuốn nữa vì nhiều độc giả tìm kiếm. Đó là sách đang bạn chạy nhất và chỉ trong một đêm đã trở thành „Bestseller“ vượt qua mặt luôn những sách truyện của Harry Potter.


- Vào ngày 12.4.2007 dịp mừng sinh nhật thứ 80 của ĐGH Bênêđictô XVI, bưu điện Đức đã phát hành con tem 55 Cent rất đẹp với hình của ĐGH Bênêđictô XVI đang dang đôi tay rộng mở như đang chờ các đoàn con tín hữu từ bốn phương đến với Ngài. Tem này hầu như đã bán hết với số lượng trên 10 triệu con tem. Đây là một cử chỉ thật đặc biệt của nước Đức dành cho ĐGH vì theo luật của Đức chỉ có Tổng Thống đương nhiệm mới được in hình trên tem thư. Đồng thời tại nước Áo, bưu điện cũng cho phát hành con tem trị giá 100 Cent để mừng sinh nhật ĐGH.

- Vào ngày 18.12.2006 Phân Khoa Hùng Biện thuộc Viện Đại Học Tübingen tại miền Nam Đức trong đã bình chọn bài thuyết trình của ĐGH Bênêđictô XVI về ''Đức Tin, Lý Trí và Đại Học. Ký Ức và Suy Tư'' - dịp ngài trở về thăm cố hương - tại giảng đường đại học Regensburg vào ngày 12.9.2006 là "Diễn Văn Của Năm 2006“ tại Đức quốc. Đại học Tübingen đã nêu lý do và đánh giá bài thuyết trình là "tác phẩm xuất chúng“ (Meisterhaft Komponierte Rede) nói về mối quan hệ của đức tin và lý trí. Theo phân khoa này thi đó chính là câu trả lời đúng nhất được đặt trên nền tảng tôn giáo cho xã hội thời nay.

Trong một xã hội đang phân hóa trầm trọng tại Đức về hai miền đông tây, kinh tế, giáo dục, xã hội lẫn tôn giáo, nhất là giữa công giáo và tin lành với con số 26,3 triệu (43,1% dân số) cho công giáo và 25,1 triệu tương xứng 41,1% cho tin lành, trong 2 tôn giáo lớn này thống kê cho biết chỉ còn 60% tin vào Thiên Chúa. Tại Đức, theo truyền thống từ những năm dài nhiều giới chức cao cấp công giáo vẫn có đầu óc chống lại Tòa Thánh Vatican thì việc Đức Hồng Y Joseph Ratzinger trở thành Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào ngày 19.4.2005 hiển nhiên làm cho họ không phục tòng hoặc không hồ hởi cho lắm lúc Ngài lên ngôi Giáo Hoàng. Nhiều người cho Ngài là bảo thủ, cứng rắn và là cỗ xe tăng khó chuyển động.Tuy nhiên khi là Giáo Hoàng, Ngài đã làm cho dân Đức đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về cách hành xử, đối thoại hiền hòa và hơn hết Ngài biểu lộ rõ ràng là người mục tử hiền lành và chân thành yêu mến Giáo Hội. Ngoài ra Ngài đã gây được nhiều cảm tình nơi người Đức qua 2 cuộc thăm viếng cố hương vào dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2005 tại Koeln và trở lại thăm xứ sở Bayern vào tháng 9.2006. Với một trí tuệ thông minh sắc bén cũng như cách thức truyền đạt rõ ràng và thẳng thắn những ý tưởng của Ngài trong các buổi nói chuyện, các bài giảng huấn làm cho những làn sóng chống đối tại Đức đã dịu hẳn lại.

Dịp Ngài mừng sinh nhật thứ 80 vào tháng 4.2007 hầu như ở Đức người ta chỉ đọc những lời ngợi khen từ đủ mọi giới khác nhau và từ các báo chí nhiều ký giả trở nên hâm mộ viết rất tích cực về Ngài. Một điều chứng minh cho thấy trong các buổi triều yết Đức Giáo Hoàng tại Rôma vào thứ tư hàng tuần thì khách hành hương người Đức lúc nào cũng tham dự đông hơn hết, họ đến để sống và nghe lời giảng dạy của người đồng hương Joseph Ratzinger, Giáo Hoàng Bênêđictô XVI của họ.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
(Theo tạp chí www.cicero.de)

Mozart của Thần Học: Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

Mừng sinh nhật thứ 79 của ĐGH Bênêđictô XVI

Borsum, Đức quốc - Chúa nhật Phục Sinh, 16.4.2006 – Trong cuối tuần vừa qua trên các kệ bán báo người ta thấy nhiều tít lớn trên trang nhất của các báo Đức nói về Joseph Ratzinger hoặc ĐGH Bênêđictô XVI và những tấm hình của ngài được kèm theo như: „Joseph Ratzinger: Stolz in Deutschland“ (Joseph Ratzinger: Niềm tự hào ở nước Đức) – „Der Deutsche zieht mehr Gläubige an als sein großer Vorgänger Johannes Paul II“ (Vị người Đức lối kéo nhiều giáo dân hơn vị tiền nhiệm vĩ đại Gioan Phaolô II) – „Locker - humorvoll und beliebt im ersten Amtsjahr“ - Thanh thoát – khôi hài và được yêu chuộng trong năm đầu Giáo Hoàng) - "Wir sind stolz und haben großen Respekt" (Chúng tôi tự hào và kính trọng Ngài) – „Weniger Kirchenaustritte - steigende Eintritte in Deutschland“ (Ít người bỏ đạo - Thêm người vào đạo tại Đức) - Và tờ báo lớn Die Welt (Thế Giới) tán thưởng ngài lên cung bậc vĩ nhân của âm nhạc bằng tựa đề: „Mozart der Theologie“ (Mozart của Thần Học). Đó là cơ hội các giới truyền thông muốn viết về ĐGH Bênêđitô XVI vào dịp ngài mừng sinh nhật thứ 79 - đúng ngày Chúa nhật Phục Sinh, 16.4.2006. Cũng cho dịp này đài truyền hình quốc gia ARD trong chương trình phỏng vấn „Beckmann“ nổi tiếng đã mời 4 vị Hồng Y: Walter Kasper (Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất Kitô Hữu), Karl Lehmann (Chủ tịch HĐGM Đức), Georg Sterzinsky (TGP Berlin) và Friedrich Wetter (TGP München) vào tối thứ hai, 17.4.2006 để nói chuyện về nhà thần học Ratzinger và GH Bênêđictô XVI.
Qua các dữ kiện truyền thông kể trên chúng ta thấy cái nhìn của người dân Đức đã thay đổi nhiều trong 1 năm nay, vì khi nói về danh gọi Joseph Ratzinger trước kia là họ luôn nghĩ đến „Cỗ xe tăng“ hoặc quá „Bảo thủ“ hay là „Người cầm quyền sinh sát áp chế những người chống đối Giáo Hội từ Đức quốc“ và là „Bức tường kiên cố và quân canh của Giáo Hoàng.“ Khi còn là tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin (24 năm) dưới thời ĐGH Gioan Phaolô II, trong thời này đã xảy ra 6 vụ về các nhà thần học lạc giáo mà trong đó đã có 4 người Đức (như Hans Küng, Drewermann…) và ĐHY Joseph Ratzinger đã cắt chức giáo sư đại học của các vị này. Ở trong nước Đức, đất nước của Martin Luther (1483 – 1586) thì người ta mới cảm nhận được những căng thẳng giữa hai tôn giáo lớn: Công giáo và Tin lành, mặc dù đã có những bước tiến nhảy vọt về đại kết từ phía hai bên. Một góc độ tiêu cực nào đó người Đức vẫn không ưa thích Tòa Thánh Vatican, ngay cả trong giới Công giáo cũng bị lôi cuốn vào.


Điều ngạc nhiên sau 1 năm thi hành chức vụ Mục Tử Giáo Hội, ĐGH Bênêđictô XVI đã làm cho cách nhìn của người Đức thay đổi quá mau chóng. Sáng nay, 15.4.2006 tôi mở trang báo Hannoversche Allgemeine Zeitung (một tờ báo lớn nằm ở thủ phủ của Tin Lành trong vùng Bắc Đức) đã đăng tít lớn „Nach einem Jahr als Pontifex zieht Benedikt XVI. die Gläubigen in Scharen an. Auch in Deutschland“ (Sau một năm với chức vụ Giáo Hoàng, Đức Bênêđictô XVI lôi cuốn hàng đoàn các tín hữu. Ngay cả ở nước Đức). Trong bài báo này tác giả cũng ngạc nhiên nêu câu hỏi: Những người chống đối Giáo Hội Công Giáo đang ở đâu, không còn gì để nói nữa à? Tôi đọc mà không khỏi phì cười với ý tưởng muốn gợi lên sự chống đối của họ. Nhìn chung với Thông Điệp „Thiên Chúa là Tình Yêu“ (Deus caritas est) đã thâm nhập vào được tâm can của người Đức và làm rúng động họ bởi tư tưởng thần học của Joseph Ratzinger. Phe chống và phe thuận đều ngợi khen thông điệp Tình Yêu này của ĐGH Bênêđictô XVI. Người Đức cũng trố mắt ngạc nhiên hơn khi ĐGH gửi thư mời giáo sư Hans Küng (người chống đối Vatican và Giáo Hoàng nổi tiếng toàn cầu và cũng là đối thủ của nhau hơn 2 thập niên) đến gặp mặt trò chuyện và ăn tối với Ngài vào ngày 24.9.2005 tại nhà nghỉ hè Castel Gandolfo.

Mozart của Thần Học

Cậu bé Joseph Ratzinger sinh ngày 16.4.1927 đúng vào ngày thứ bẩy Tuần Thánh tại Marktl am Inn thuộc miền thượng du Bayern. Vài tiếng sau khi mở mắt chào đời em bé Joseph đã được cha mẹ cho nhận bí tích Rửa Tội. Sự kiện này đối với ĐGH rất quan trọng và khắc khi trong cuộc đời của Ngài. Trong sách „Aus meinem Leben - Erinnerrungen“ (Từ cuộc đời của tôi) Ngài tự thuật lại ngày chào đời và lúc được Rửa Tội như sau: „Gia đình chúng tôi luôn nhấn mạnh đến ngày cuối cùng trong Tuần Thánh và buổi chiều trước đêm Vọng Phục Sinh, bởi vì điều này gắn chặt với ngày Rửa Tội với nước Rửa Tội mới được làm phép vào lễ Vọng Phục Sinh. Đứa trẻ được Rửa Tội với nước Rửa Tội vừa làm phép đêm Phục Sinh thì được nhìn là một ơn đặc biệt.“

Tóm lược tiểu sử của Joseph Ratzinger: Từ bậc tiểu học cho đến tú tài các môn học nào cũng đều đứng nhất chỉ trừ mỗi một môn thể thao vì không hợp với cậu học trò xuất sắc này. Sau bậc trung học Joseph Ratzinger ghi danh học thần học. Lúc 24 tuổi thầy Joseph Ratzinger chịu chức linh mục. Năm 30 tuổi trở thành giáo sư thần học thực thụ, cho đến nay Ngài vẫn là vị giáo sư trẻ nhất của nước Đức. Ngài đam mê nghiên cứu thần học và về nhiều lãnh vực khoa học nghệ thuật. Tư tưởng của Ngài đã để lại nhiều dấu vết tại các đại học Đức ở Freising, Bonn, Münster, Tübingen, Regensburg… Sự uyên bác của ngài đã vượt khỏi không gian đến tận Công Đông Vaticanô II, để trở thành chuyên gia thần học cho Công Đồng. Đọc lại tiểu sử của Ngài cho thấy nhiều đại học đánh giá cao và trao cho Ngài bằng tiễn sĩ danh dự (7 bằng tiến sĩ). Các tác phẩm lớn với hơn 40 cuốn sách giá trị, mặc dù có sách đã viết từ 1968 vẫn trở thành sách gối đầu giường cho sinh viên thần học ngày nay. Có sách đã được dịch thuật qua 17 thứ tiếng khác nhau. Ngài còn là thành viên của nhiều viện khoa học lớn trên thế giới. Ngoài đời cũng trao tặng cho Ngài nhiều giải thưởng và huy chương danh dự quốc gia. Ngài cũng là một người nghệ thuật chơi đàn Piano giỏi, đặc biệt thích nhạc của thần đồng Mozart. Bộ óc thông minh của ngài đã dồn được 10 ngôn ngữ khác nhau vào trong đó và sử dụng được thuần thục.

"Đứa trẻ được Rửa Tội với nước Rửa Tội vừa làm phép đêm Phục Sinh thì được nhìn là một ơn đặc biệt.“ Đúng như vậy, 79 năm sau, hôm nay Chúa nhật Phục Sinh, 16.4.2006 mừng sinh nhật thứ 79 của Ngài, ĐGH người Đức sẽ ban Phép Lành Tòa Thánh cho một tỷ người Công giáo trên toàn thế giới và cho thành Rôma. Qua hệ thống Satellit lời chúc lành của Ngài được mang đi trực tiếp trên 100 đài truyền hình của hơn 65 quốc gia. Chưa một người Đức nào có thể ảnh hưởng rộng lớn toàn cầu đến nhiều người như vậy. Cũng từ ban-côn trước tiền đường Thánh Phêrô Ngài đã giang tay vẫy chào thế giới vào chiều ngày 19.4.2005 với danh hiệu Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Lời nói của Ngài vẫn vang vọng đơn sơ: „Tôi chỉ là người thợ tầm thường khiêm nhu trong vườn nho của Thiên Chúa. Quan trọng là Thiên Chúa bù đắp cho những thiếu sót của tôi. Tôi tin tưởng vào lời cầu nguyện của Anh Chị Em.“ Từ ngày ấy đã làm cuộc đời của Ngài thay đổi lớn lao, thay vì nghỉ hưu về quê cha đất tổ miền thượng du Bayern để viết sách và sống chung với người anh ruột là Đức Ông Georg Ratzinger thì hôm nay không còn thời gian để mừng sinh nhật 79 cho chính mình.

Từ ngày 19.4.2005, trong giây phút được bầu lên Giáo Hoàng đã làm đảo lộn dự tính từ lâu của 2 anh em ruột và làm thay đổi cả một thời đại của Giáo Hội. ĐGH đã diễn tả đau đớn như "một lưỡi chém rớt xuống mình" và Ngài thổ lộ tâm tư thầm kín: "Khi cuộc đếm phiếu vào chiều thứ ba, 19.4.2005 từ từ lộ ra là tôi được khá nhiều phiếu, tôi bắt đầu cảm thấy choáng váng mặt mày. Tôi nghĩ rằng tôi đã hoàn thành công việc giao phó của đời tôi và giờ đây với tuổi già (78 tuổi) tôi có thể hy vọng sống những ngày cuối đời trong an bình."

Cũng từ ngày lãnh nhận trách nhiệm cai quản Giáo Hội, ĐGH Bênêđictô XVI lên tiếng nhắc nhở thế giới đang chạy lao đầu theo với chủ nghĩa ích kỷ cá nhân và từ chối Thiên Chúa, nhất là sự việc này đang xảy ra trong khối cộng đồng chung Âu Châu (EU): „... Trong khi chủ nghĩa tương đối, nghĩa là để chính mình “bị sóng đánh trôi giạt theo mọi chiều gió đạo lý” dường như lại là cách thức hành xử duy nhất thức thời. Người ta đang thành lập một chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối, nó không nhìn nhận điều gì là chung kết và để cho cái tôi và ý muốn của mình là mẫu mực duy nhất...” Không còn tìm được lời nào xác đáng hơn để diễn tả thực trạng cuộc sống ngày nay. Mới hôm tối Thứ Sáu Tuần Thánh, 14.4.2006 trong buổi đi đàng Thánh Giá tại hí trường Côlôssêô, Ngài mạnh dạn lên án những bất công và suy đồi của thời đại: nền tảng gia đình đang bị hủy bỏ, nạn đói nghèo đang hoành hành khắp mọi nơi, chủ nghĩa tôn vinh kỹ thuật thay đổi Gien di truyền để tự cho mình là Thiên Chúa. Kỹ thuật hiện đại đang tạo ra chủ nghĩa chống lại sự sáng tạo địa cầu của Thiên Chúa, chống lại chương trình cứu rỗi của Đức Kitô, v.v...

Lời cầu nguyện khai mạc đường Thánh Giá ĐGH đã thành tâm dâng lên: "Lạy Chúa Giêsu, cuộc Thương Khó của Chúa là trọn lịch sử nhân loại, một lịch sử trong đó những người lành bị sỉ nhục, những người hiền bị tấn công, những kẻ liêm khiết bị chà đạp, những tâm hồn trong sạch bị khinh dể nhạo cười." Cuộc suy niệm Đường Thánh Giá này tiếp tục lên tiếng bênh vực cho hạnh phúc gia đình là nền tảng của mọi nền tảng con người: "Xin cho cái té ngã của Chúa mở mắt chúng ta để ta thấy được lần nữa khuôn mặt tuyệt đẹp, khuôn mặt chân thật, khuôn mặt thánh thiện của gia đình. Một khuôn mặt của gia đình mà tất cả chúng ta đều cần đến." Và chặng đường Thánh Giá muốn làm thức tỉnh lương tâm nhân loại: „Thế giới đang sống trong hai phòng: một phòng con người chết vì quá sung túc dư thừa, còn bên kia con người chết vì nghèo đói túng thiếu; một bên người ta lo sợ mập phì, và bên kia thì người ta van xin tình thương bác ái." ĐGH đặt câu hỏi cụ thể cho thời đại: „Tại sao không dùng người nghèo làm liệu pháp để điều trị bệnh phát phì của người giàu có?“

Chắc chắn ĐGH Bênêđictô XVI không có nhiều năng khiếu bằng Đức Cố GH Gioan Phaolô II như là người của giới truyền thông yêu chuộng và có nhiều đặc sủng khi đối thoại, điều này không ai chối cãi. Nhưng ĐGH Bênêđictô XVI đang học hỏi trong vai trò Giáo Hoàng và đối với Ngài trong một năm vừa qua không phải cá nhân của Ngài là trung tâm điểm, nhưng chính là những tư tưởng và lời giảng huấn của Ngài. Không lạ gì tại nước Đức trong một năm qua các sách viết về thần học đã được tiêu thụ nhiều hơn bao giờ hết, nhất là những sách viết của tác giả Joseph Ratzinger. Tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2005 – Köln Ngài đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người Đức, ngay cả trong giới Tin Lành.

Điều ngạc nhiên hơn khi người ta nghiên cứu về con số thống kê trong một năm hoạt động của ĐGH Bênêđictô XVI: Không gặp khó khăn nào đáng kể trong những ngày tháng đầu của chức vị Giáo Hoàng, số tín hữu hành hương giáo đô Rôma mỗi ngày một đông thêm, nhất là vào những buỗi Triều Yết Thứ Tư hàng tuần và buổi đọc kinh Truyền Tin Chúa Nhật bất kể mùa hè lẫn mùa đông. Con số còn đông hơn thời Đức Cố GH Gioan Phaolô II, khi được nghe về con số so sánh như thế ít ai có thể tin được, ngay cả chính Ngài. Giới báo chí ở Đức đã gọi đó là „Phänomen Ratzinger“ (hiện tượng của Ratzinger). Đôi lúc mọi người đòi hỏi quá nhiều nơi Giáo Hoàng người Đức này và quên mất một điều cần thiết là Ngài đã 79 tuổi rồi, tuổi cần phải dưỡng già.

Nhìn lịch trình trong năm 2006 Ngài có 4 cuộc tông du ra nước ngoài (gần bằng con số của vị tiền nhiệm trong một năm): đỉnh cao là thăm lại cố hương tại Bayern vào tháng 9, trước đó là thăm Balan, quê hương của Đức Cố GH Gioan Phaolô II vào tháng 5, thăm Tây Ban Nha vào tháng 7 và sau đó là Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia Hồi Giáo không dễ dàng cho một vị Giáo Hoàng đặt chân đến đó.

Mừng sinh nhật thứ 79 của ĐGH chúng ta cũng nhận ra Ngài không có nhiều thời gian để tính những chương trình lâu dài, tuy nhiên qua một năm cai quản Giáo Hội chúng ta từ từ nhận ra được hướng đi của Ngài. Theo giới nghiên cứu thần học nhận xét Ngài dùng chiếc „Vỏ Sò“ thêu trên áo lễ là biểu tượng đi tìm Chân Lý (Wahrheit) của Thánh Augustinô cũng như dấu hiệu hành hương đến Santiago nơi mộ Thánh Giacôbê Tông Đồ. Như thế

Ngài có 3 mục tiêu:

Với chân lý Chúa Kitô Ngài chống lại mọi ý thức hệ sai lầm của nhân loại.

Phụng Vụ thánh là trung tâm điểm của đời sống Kitô hữu.

Không bỏ cuộc trước đấu tranh đòi hỏi quyền lợi của người tín hữu trong xã hội và xem đó là trách nhiệm chung của người Kitô hữu.

Bây giờ chúng ta có dịp nhớ lại lời phát biểu của ĐGH Bênêđictô XVI vào sáng thứ hai, 25.4.2005 sau ngày lễ đăng quang GH lúc tiếp đón các người đồng hương Đức: „Đường đi của Thiên Chúa quả thật không dễ dàng, chúng ta không được tạo thành để hưởng sự thoải mái mà là sống cho sự cao cả và cho điều lành.“ Đó là lời Ngài sống và làm chứng về lời này trong nhiều năm phục vụ Giáo Hội và trong một năm Giáo Hoàng vừa qua. Một danh xưng mới và để so sánh tư tưởng Thần Học thời danh bậc nhất dành cho Ngài mà tờ báo Die Welt hôm nay đã cẩn trọng cân nhắc: „Thomas von Aquin unserer Zeit“ (Thomas von Aquin của thời đại chúng ta).
Chúng ta nhớ cầu nguyện nhiều cho Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào dịp sinh nhật thứ 79 và vào dịp giáp năm lên ngôi Giáo Hoàng ngày 19.4.2005.


Ai muốn viết Email chúc mừng ĐGH Bênêđictô XVI vào 2 dịp này, thì có thể ghé vào trang website:
www.benedikt-in-bayern.de viết trong ô có sẵn để chúc mừng Ngài (trong mục ghi như sau: Gottes Segen zum Geburtstag Glückwünsche an den Papst). Hiện nay đã có hơn 5.000 thư Email viết mừng Ngài.

Lm. Phaolô Phạm Văn Tuấn

Sứ Mạng Ra Đi...hay là cuộc “Vinh Quy Bái Tổ” trở về thăm cố hương

Borsum - ngày 15.9.2005 - Năm 2005 đã ghi vào lịch sử nước Đức về chính trị và tôn giáo vì nước này được đăng cai tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XX tại thành phố Köln cổ kính. Hình ảnh của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI được ghi sâu vào tâm khảm người Đức khi Ngài về thăm lại cố hương. Trên cánh đồng Marienfeld chưa bao giờ có nhiều tín hữu tham dự một thánh lễ vĩ đại như thế trong nhiều thập niên qua. Tại tư gia trên thế giới hàng trăm triệu người theo dõi các cuộc xuất hiện của của Đức Giáo Hoàng qua màn ảnh truyền hình... Đó là Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ XX sau 40 năm kỷ niệm Công Đồng Chung Vaticanô II và kỷ niệm 30 năm “Công Đồng Würzburg” của Hội Đồng Giám Mục Đức, qua đó Giáo Hội ở đây áp dụng thật sát tinh thần của Vaticanô II vào cuộc sống, nhất là về sự sống chung với anh em Tin Lành và thực hiện hữu hiệu cứu đói giảm nghèo trên thế giới, nhìn chung chưa có một nước ở Âu Châu thực hiện được tinh thần cao độ của Vaticanô II như Giáo hội Đức.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI xuất thân từ nước Đức và đã hơn 500 năm dân tộc này mới lại có vị Giáo Hoàng. Một điều hy hữu cho ĐGH Bênêđictô XVI là chuyến Tông Du đầu tiên với cương vị Giáo Hoàng và cũng là cuộc “Vinh Quy Bái Tổ” chính thức trở lại thăm quê hương của mình mà không cần qua những thủ tục ngoại giao phức tạp hoặc phải dựa vào thời gian trống của chính quyền Đức. Một điều thật thuận lợi cho văn phòng Ngoại Giao của Tòa Thánh vì thời gian và địa điểm đã được định sẵn, chỉ cần xúc tiến những cuộc gặp gỡ cao cấp là xong - nhất là không sợ bị chống đối từ Giáo Hội Tin Lành tại Đức, điều họ vẫn lo lắng là bị ngươì Công Giáo lấn áp, nhất là họ vẫn bị ám ảnh về tư tưởng của vị thần học gia xuất sắc Josef Ratzinger, sợ Ngài đến với tư cách Giáo Hoàng sẽ làm một cuộc biểu dương đức tin công giáo vĩ đại công khai tại Đức.

Nhìn lại 5 tháng vừa qua, cả đạo lẫn đời đều lo lắng, hay nói đúng hơn là “thương hại” cho ngươì kế vị Đức Cố GH Gioan Phaolô II, bởi vì Ngài là một người quá vĩ đại, ai có thể nối gót của Ngài? Chỉ nghe một nhà báo Mỹ nhận định là chúng ta thấy rõ: “Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã lôi cuốn được giới trẻ Công Giáo và chiếm được trái tim họ không như bất cứ vị Giáo Hoàng nào khác. Họ thấy Ngài thu hút và vui tươi, nhưng rất khôn ngoan. Người trẻ thường khóc ngay cả trước khi Ngài bắt đầu nói. Liệu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI có lập lại được khả năng ngoại thường này không?"

Trước khi trở về thăm cố hương Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI phải đo lường được nhiều gian nan chờ đợi vì Ngài là người Đức và Ngài phải có lòng quả cảm để dám đương đầu với khó khăn sẽ đến:

Ngài có phải là gạch nối tốt cho Đức Cố GH Gioan Phaolô II không, hay nói đúng hơn được bầu Giáo hoàng chỉ cho thời gian chuyển tiếp vì Ngài đã già với 78 tuổi.

Căng thẳng giữa Vatican với Giáo Hội Đức và nước Đức vẫn còn âm ỉ trong nhiều thời gian qua, thí dụ Tòa Thánh cấm Giáo Hội Đức tiếp tay giết thai nhi qua văn phòng cố vấn gia đình công giáo. Cấm không cho người Tin Lành lên rước Mình Thánh Chúa (vì đối với họ chỉ là lên ăn bánh, không tin Chúa Giêsu hiện diện trong đấy).
Căng thẳng giữa Giáo Hội với chính quyền tiểu Bang Berlin vì các giờ dạy giáo lý trong trường học không được tiểu bang này chấp thuận nữa.

Khối Tin Lành luôn luôn chỉ trích và phê bình về giáo lý và đường hướng của Tòa Thánh. Giáo Hội Công Giáo Đức bị ảnh hưởng nhiều trong quyết định nội bộ để thỏa hiệp sống đại kết chung với Tin Lành.

Khối Tin Lành cứ đòi nhào vào được tổ chức hội thảo chung tại ĐHGH 2005 như họ vẫn thường được làm khi có Đại Hội Công Giáo Đức với những vấn đề muốn tranh cãi: phụ nữ làm linh mục, phá thai, tự do ly dị... Đến nỗi Đức Hồng Y Joachim Meisner phải mạnh mẽ gián tiếp lên tiếng: “Đây chỉ là cuộc gặp gỡ riêng của người Trẻ Công Giáo Toàn Cầu và người chủ trương mời Giới Trẻ chính là Đức Cố GH Gioan Phaolô II, không ai có quyền xen vào chuyện nội bộ Công Giáo của chúng tôi.”

Giáo Hội Đức đang bị khủng hoảng nặng nề về tài chính và số người bỏ đạo vì sợ đóng thuế nhà thờ càng lúc càng đông. Người giữ đạo đi lễ ngày Chúa nhật tại Đức giảm xuống chỉ còn 13%.

Miền Đông Đức sau khi thống nhất đã trở thành một vùng truyền giáo mênh mông vì vô thần hoặc không có tôn giáo chiếm hơn 90% dân số.

Sự nguội lạnh giữ đạo của Tây Âu và tại Đức, chỉ nhìn vào con số tham dự viên của ĐHGT-2005 thì rõ hẳn: nước Đức đóng vai trò chủ nhà tổ chức mà chỉ đứng hàng thứ hai sau nước Ý với 110.000 tham dự viên chính thức.

Các nhóm chống đối được dẫn đầu bởi các nhà thần học Đức bị rút quyền dạy học vì lạc đạo hăm he đến phá ĐHGT 2005 tại Köln.

Kinh tế nước Đức hiện tại bị lụn bại khủng khiếp được xếp hạng chót cùng trong khối Liên Hiệp Châu Âu và nạn thất nghiệp cao nhất, vượt kỷ lục với hơn 5 triệu người không có công ăn việc làm.
Căng thẳng giữa Tòa Thánh và Do Thái vào tháng 7 vừa qua khi chính quyền Do Thái chỉ trích nặng nề ĐGH không kết án những cuộc khủng bố tại Do Thái và người Do Thái tại Đức cũng hùa theo luận điệu này.
Sự phát triển mạnh mẽ của Hồi Giáo tại Đức quốc với hơn 3 triệu người.

Ngay từ lúc phi cơ vừa đáp xuống phi trường Köln-Bonn, ĐGH Bênêđictô XVI chưa kịp bước ra khỏi cửa thì cơn gió mạnh đã thổi bay mất chiếc mũ trắng trên đầu, tình huống lúc ấy ai nhìn thấy cụ già 78 tuổi với mái tóc bạc phơ mảnh khảnh trước gió như thế, có thể nói Ngài đứng vững được trong những ngày căng thẳng tại Köln không?

Cũng một ngẫu nhiên khi nhìn lại ngày 15.11.1980 lúc Đức Cố GH Gioan Phaolô II đến thăm nước Đức lần đầu và cũng là địa điểm Tổng Giáo Phận Köln. So với vị tiền nhiệm đầy sức lôi cuốn và là người luôn nhận được nhiều danh xưng chào đón mỗi khi xuất hiện, thì Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI rụt rè nhiều hơn. Ngài cũng không làm theo truyền thống cũ của Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là quỳ xuống hôn đất của quốc gia đầu tiên Ngài đến khi đặt chân xuống phi trường, và nghi thức chào đón Ngài cũng chỉ để cho chừng vài trăm người nồng nhiệt đến đón tại đây. Với lời nói đầu tiên khi trở về quê hương Ngài cảm động phát biểu: “Với niềm vui dạt dào tôi được đứng trên mảnh đất tổ quốc và quê hương yêu dấu của tôi.”

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI đến Köln để tiếp nối một “di sản tinh thần vĩ đại” được trao lại, đó là ĐHGT Thế Giới của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khai sinh vào năm 1984 tại Rôma, từ đó cuộc gặp mặt Giới Trẻ Thế Giới phát triển rộng lớn với sinh hoạt trong thời gian một tuần lễ và được thay đổi địa điểm tại các quốc gia khác nhau như: tại Á Căn Đình (Buenos Aires), Tây Ban Nha (Santiago de Compostela), Ba Lan (Czestochowa), USA (Denver), Manila, Paris, Rôma, Toronto và Köln.

Ngoài các chương trình chính thức của ĐHGT Thế Giới 2005: đi thuyền trên dòng sông Rhein chào các bạn trẻ thế giới và từ đó đến hành hương nhà thờ chính tòa Köln, nơi có di tích thánh của Ba Vua; chủ lễ buổi Canh Thức tối thứ bẩy và Thánh Lễ bế mạc vào Chúa nhật thì ĐGH Bênêđictô XVI thực hiện thêm các cuộc gặp gỡ quan trọng khác với chính quyền: thăm tổng thống Đức, ông Horst Köhler tại Bonn, tiếp đón thủ tướng Gerhard Schröder, chủ tịch quốc hội Wolfgang Thierse, bà chủ tịch đảng Tự Do Thiên Chúa Giáo (CDU) Angela Merkel - đang là ứng cử viên thủ tướng Đức năm 2005 - cũng như gặp gỡ các vị đại diện tôn giáo để tháo gỡ các khủng hoảng hoặc nối lại các rạn nứt giữa các tôn giáo lớn tại Đức.

Nhìn lại Sứ Mạng của ĐGH Bênêđictô XVI tại ĐHGT-2005 - Köln

1. Với các bài diễn văn chào mừng trên thuyền từ dòng sông Rhein cũng như các bài giảng trên cánh đồng Marienfeld ĐGH Bênêđictô XVI vẫn dựa vào tư tưởng của những bài giảng trước đấy và những buổi nói chuyện trong cuộc triều yết hàng tuần: lúc nào cũng chứa đầy tư tưởng thần học tu đức được gắn chặt với nền tảng Kitô giáo. Những lời nói của ĐGH nhẹ nhàng nhưng mời gọi, rõ ràng và chính thống. Những ngày ở Köln Ngài đều dựa vào tường thuật Tin Mừng của Thánh Matthêu nói về Ba Đạo Sĩ từ phương Đông đến tìm Hài Nhi Giêsu tại Bêlem vì đó là chủ đề của ĐHGT-2005. Ngài cho Giới Trẻ Thế Giới các lời khuyên trên đường trở về xứ sở: tìm lại nguồn sống của nội tâm là sự chiêm niệm trong Thánh Thể. Ngài ân cần nhắn nhủ: “Các con như những khách hành hương lần theo bước chân của các Đạo sĩ. Đi theo con đường của các vị ấy, các con cũng muốn tìm gặp Đức Giêsu. Giống như họ, các con đã bắt đầu cuộc hành trình này để chiêm ngưỡng, trong tư cách cá nhân và cùng với người khác, dung nhan của Thiên Chúa được vén mở nhờ Hài nhi nằm trong máng cỏ. Giống như các con, Cha cũng đã lên đường để cùng với các con quỳ gối trước tấm Bánh trắng được thánh hiến mà con mắt đức tin nhìn nhận sự hiện diện thực của Đấng Cứu độ thế gian.”

Một điều không chối cãi được khi nhìn thấy sự xuống dốc về việc giữ đạo của phương Tây và nhất là nơi giới trẻ, Ngài can đảm lay động sự hờ hững này nơi họ: “Đôi khi, cảm tưởng đầu tiên của chúng ta là nếu dành thời gian cho Thánh Lễ Chúa Nhật thì khá bất tiện. Nhưng nếu cố gắng, các con sẽ hiểu ra rằng đây là điều tạo ra một sự tập trung chính đáng cho thời gian rảnh rỗi của các con. Đừng bỏ việc tham dự Thánh lễ Chúa Nhật, và hãy giúp những người khác cũng nhận ra Thánh Lễ. Bởi vì Bí Tích Thánh Thể phát toả niềm vui mà chúng ta rất cần, chúng ta phải học hỏi để hiểu sâu xa hơn, cũng như phải học hỏi để mến yêu Bí Tích này. Các con hãy cam kết thực hiện điều này! Chúng ta hãy khám phá sự phong phú sâu xa của phụng vụ Hội Thánh và sự cao cả đích thật của nó: không phải chúng ta là người đang cử hành cho chính mình, nhưng chính Thiên Chúa hằng sống là Đấng đang chuẩn bị cho chúng ta một bàn tiệc.” Không hiểu hàng trăm ngàn giới trẻ hiện diện lúc đó hiểu rõ được điều này không, nhưng họ vỗ tay vang dội tại cánh đồng Marienfeld như là một sự xác tín ưng thuận.

2. Với sự hồi hộp chờ đợi của giới truyền thông về cuộc thăm viếng đền thờ Do Thái tại Köln của ĐGH vào thứ sáu, 19.8.2005 lúc 12g trưa. Những lời nói của Ngài được đo lường từng chữ vì trước đó chính phủ Do Thái đã chỉ trích mãnh liệt Tòa Thánh không lên án những kẻ gây khủng bố tại Do Thái trong tháng 7, chủ tịch Hội Đồng Do Thái giáo tại Đức là ông Paul Spiegel cũng hùa theo với luận điệu này. Đây là vấn đề luôn nhạy cảm giữa người Đức (ĐGH) và Do Thái. Tại Köln vào thời Đức quốc xã có 15.000 người Do Thái sinh sống, trong đó Hitler đã giết và thiêu đốt hết 11 ngàn người. Năm 1938 đền thờ này đã bị Hitler hoàn toàn phá hủy. Vào trong đền thờ mọi người trầm lặng lắng nghe lời kinh cầu hồn qua các Thánh Vịnh cho những người đã khuất. Ghế ngồi thứ tự ngang hàng giữa Đức Giáo Hoàng và Thày Rabbi Natanel Teitelbaum nói lên sự khiêm tốn của ĐGH và làm cho người Do Thái trên toàn thế giới hãnh diện đón nhận. Tại đây Ngài nhấn mạnh: “Ai đến với Chúa Giêsu thì gặp đạo Do Thái” và nhắc nhở thêm: “Chúng ta cần kính trọng lẫn nhau và đến gần nhau để có thể tháo gỡ các khúc mắc lịch sử còn đang tranh cãi.” Cuối cùng Ngài xác định thêm: “Giáo Hội Công Giáo luôn luôn thúc đẩy cho sự hòa giải, tạo sự kính trọng, thiết lập tình bạn và sự hòa bình giửa các dân tộc, các nền văn hóa và tôn giáo.” Đây là cuộc viếng thăm đền thờ Do Thái đầu tiên của một Giáo Hoàng trong dịp tông du nước ngoài và cũng là lần đầu tiên một Giáo Hoàng đến thăm đền thờ Do Thái tại nước đã gây lên tại họa diệt chủng người Do Thái. Ngay sau đó chính phủ Do Thái đã hòa dịu sự căng thẳng và khen ngợi đường hướng ngoại giao của Tòa Thánh. Ông Paul Spiegel biết hướng theo chiều gió phụ họa thêm: “Cuộc viếng thăm đền thờ Do Thái tại Köln của ĐGH là một sự kiện lịch sử lớn lao mà các thế hệ sau này đều phải nhắc tới.” Cuối cùng là phần trao quà lưu niệm. Đại diện Do Thái tặng ĐGH chiếc tù và bằng sừng thú vật. Theo tục lệ Do Thái đây là biểu tượng của người lãnh đạo dùng để triệu tập các tín hữu. ĐGH đã tặng lại cho cộng đoàn Do Thái tại đây một cuốn Kinh Thánh qúy giá lớn, vốn được lưu trữ tại bảo tàng viện Tòa Thánh.

3. Vào chiều thứ năm, 18.8.2005 đã có buổi cầu nguyện Đại Kết giữa Công Giáo, Tin Lành Lutheraner, Tin Lành Cải Cách, Chính Thống Giáo và Công Giáo Thủ Cựu trước khuôn viên nhà thờ chính toà Köln. Điều không thể thiếu được trong chương trình thăm viếng của vị Giáo Hoàng tại Đức là có cuộc gặp gỡ đối thoại giữa các tôn giáo lớn tại đây, phần đông là khối Tin Lành vào thứ sáu 19.8.2005 tại tòa Tổng Giám Mục Köln, lúc 18g15 với 30 đại diện các Giáo Hội và các cộng đoàn Kitô hữu. Lời nói đầu tiên của bài diễn văn ĐGH đã nhắc đến nguồn gốc của Ngài và rất thấu hiểu vấn đề đại kết từ một nước đã tạo ra chia rẽ Giáo Hội tại Đức hơn 400 năm qua: “Tôi đến từ quốc gia này, tôi nhìn thấy hậu quả đã gây ra từ sự chia rẽ đức tin trong giáo dân và trong gia đình vì thế khi vừa lãnh trách nhiệm kế vị Thánh Phêrô tôi lấy tâm niệm cố gắng thực hành sự hiệp nhất giữa người tin vào Đức Kitô.” Các vị hiện diện đồng ý chỉ có sự hiệp nhất qua sự chú giải cặn kẽ về Thánh Kinh. Nền tảng của sự đối thoại về các sự khác biệt tín lý phải dựa vào tình yêu và chân lý mới không lầm đường. Sự đại kết không được làm mất bản chất nguyên thủy của Kitô giáo, tuy nhiên có khác biệt về các từ ngữ thần học, khác biệt về phụng vụ và sự trật tự trong Hội Thánh. 30 vị đại diện các Giáo Hội Kitô tán thành quan điểm của ĐGH: “Sự đại kết phát triển không phải qua những hội nghị bàn tròn mà trên hết, tùy thuộc vào cuộc sống hằng ngày của mỗi người Kitô hữu” nghĩa là theo Ngài: hành đạo và giữ đạo. Một điều được phép nhắc thêm trong dịp ĐHGT-2005 trước khi rước lễ của mỗi thánh lễ đều có sự thông báo rõ ràng bằng nhiều thứ tiếng: “Ai rước lễ cần phải thực hành các điều kiện của người công giáo, ai chỉ muốn nhận phép lành thì xin khoanh tay trước ngực.” Các bạn trẻ Tin Lành đã nghe theo chỉ dẫn này mà không phàn nàn. Sau ĐHGT Thế Giới khối Tin Lành tại Đức đã im lặng không phê bình và cũng không khen ngợi, một điều ngạc nhiên cho giới truyền thông tại đây.

4. Gặp gỡ với giới lãnh đạo Hồi Giáo tại Đức vào thứ bẩy, 20.8.2005. Đức Giáo hoàng đã làm cho bầu khí nói chuyện được cởi mở và thân thiện bằng câu trích dẫn của Đức Cố GH Gioan Phaolô II khi nói với Giới Trẻ Hồi Giáo trong vận động trường Casablanca – Marokko vào năm 1985: “Giới Trẻ có thể xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, nếu họ cậy dựa vào lòng tin nơi Thiên Chúa, sau đó với chương trình của Ngài xây dựng một thế giới mới, trong đó sự khôn ngoan và sư tin tưởng là quan trọng.” Nhìn vào thế giới ngày nay với bao bất công và khủng bố bạo động xảy ra hàng ngày gây cho nhiều người chết oan uổng. Ngài kêu gọi cộng đồng Hồi Giáo tiếp tay với Công Giáo dấn thân cho nhân quyền và cho giá trị của con người. “Giá trị của mỗi con người rất thánh thiêng cho người Công giáo cũng như người Hồi giáo, bởi vậy khủng bố dưới danh nghĩa tôn giáo là phản đức tin là tàn bạo. Chúng ta không để cho những người lợi dụng tôn giáo chia rẽ chúng ta và làm cho chúng ta không còn tin tưởng lẫn nhau.” ĐGH khuyến khích giới Hồi Giáo qua điển hình ĐHGT tại Köln: hình ảnh của hàng trăm ngàn bạn trẻ thế giới về đây sống trong hòa bình và hòa nhịp vào niềm vui tuổi trẻ. Đó là chứng từ sống động của sự cảm thông, đoàn kết, yêu thương. Đó là thế giới đại đồng chúng ta cần phải hợp tác thực hiện. Giới truyền thông cho rằng cuộc trở lại thăm cố hương đã giúp cho Ðức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI một cơ hội, để đẩy mạnh các nỗ lực của Ngài nhằm tiếp tục cuộc đối thoại với các tôn giáo khác theo tinh thần của ĐGH Phaolô VI và ĐGH Gioan Phaolô II.

Qua những ngày làm việc không ngừng nghỉ và thăm viếng tại Köln cũng như hòa nhập vào dòng thác ĐHGT Thế Giới lần thứ XX của ĐGH Bênêđictô XVI đã gây được nhiều ấn tượng tốt về vị Tân Giáo Hoàng nơi người đồng hương Đức, tất nhiên Ngài cũng làm cho Giới Trẻ Thế Giới có nhiều thiện cảm và niềm vui nơi Ngài. Người Đức đã quên mất hình ảnh của vị Hồng Y Josef Ratzinger tài giỏi nhưng nghiêm khắc đóng kín, trong họ chỉ còn hình ảnh của Bênêđictô dễ mến và hiền hòa.

Bộ trưởng Nội Vụ Đức, ông Otto Schily nhìn lại ĐHGT-2005 tại Köln và nói: “Những hình ảnh vui tươi, an bình và phấn khởi của hàng triệu người trẻ đến từ 197 quốc gia trên thế giới quá đẹp và không bao giờ quên. Giải túc cầu thế giới vào năm 2006 tại Đức sẽ không thể đạt tới được trình độ này.” Tổng thống Đức, ông Horst Köhler mong ước: “Hy vọng bầu khí phấn khởi của giới trẻ thế giới sẽ lay động được dân Đức ù lì chúng tôi.” Một cửa hàng buôn bán tại nội thành Köln diễn tả được rõ hơn ý nghĩ chung của người Đức: “Trong những ngày này dù cho nhiều khách trẻ ra vào xem hàng, nhưng họ không mua. Điều đó không lấy gì làm tiếc vì tiền của không mua được bầu khí vui tươi mạnh mẽ này trong những ngày qua tại Köln.”

Qua 3 cảm tưởng trên chúng ta có thể trả lời được câu hỏi của nhà báo Mỹ đã hỏi lúc ban đầu bài viết. Đại Hội Giới Trẻ được thiết lập bởi Đức Cố GH Gioan Phaolô II là thách đố đầu tiên xem vị Tân Giáo Hoàng (đã 78 tuổi) có thu hút được giới trẻ thế giới trong những cách thức tương tự không? Bạn Trẻ nào đã sống và tham dự trực tiếp tại Köln chắc sẽ phải gào to xác nhận: Bê-nề-dết-tô. Đức Hồng Y Joachim Meisner, TGM Köln hóm hỉnh trả lời: “Không cần phải nói, ĐGH Bênêđictô XVI đúng là người kế vị tốt và cũng không phải lo lắng gì cả vì lần đầu tiên tại ĐHGT Thế Giới có sự hiện diện của 2 Giáo Hoàng: với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từ trên trời cao, và với Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI của chúng ta nơi trần thế.”

Bài báo nhận định rằng "Trong khi hàng trăm ngàn người trẻ tập trung tại Köln, nhiều quan sát viên cho rằng điều thiết yếu là Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI linh hứng được người trẻ để giữ được cho Giáo Hội Công Giáo mạnh mẽ trong thế hệ tiếp theo.

Kỷ lục: 430.000 ghi danh, 800 Giám Mục, 10.200 Linh mục

Mặc dù những người trẻ tuổi từ 197 quốc gia tới đây chắc chắn sẽ dành cho vị giáo hoàng 78 tuổi một cuộc tiếp đón nồng hậu, Giáo Hoàng Benedict sẽ đứng trước sự xét đoán không những về những gì ngài sẽ nói với đám đông mà còn về mức độ hấp dẫn mà ngài có thể lôi cuốn quần chúng.

Ðây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của Ðức Giáo Hoàng Benedict, nguyên là Hồng Y Joseph Ratzinger, đã được bầu lên làm Giáo Hoàng từ hồi tháng Tư vừa qua, và khi trở về thăm quê hương,

Bài báo bắt đầu bằng câu chuyện của Shawn Wrathell để đi đến nhận định rằng ngày Quốc Tế Giới Trẻ là một di sản

"Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã linh hứng người trẻ Công Giáo và chiếm được trái tim họ không như bất cứ Giáo Hoàng nào khác. Họ thấy ngài lôi cuốn và vui tươi, nhưng rất khôn ngoan. Người trẻ thường khóc ngay cả trước khi ngài bắt đầu nói. Liệu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI có lập lại được khả năng ngoại thường này không?"

Ðây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của Ðức Giáo Hoàng Benedict, nguyên là Hồng Y Joseph Ratzinger, đã được bầu lên làm Giáo Hoàng từ hồi tháng Tư vừa qua, và khi trở về thăm quê hương, Ngài cũng đã đến thăm một đền thờ của Do Thái Giáo và có các cuộc gặp gỡ với các giới lãnh đạo Tin Lành và Hồi Giáo.

Người ta cho rằng cuộc trở lại thăm quê hương này, cũng đã giúp cho Ðức Giáo Hoàng Benedict một cơ hội, để đẩy mạnh các nỗ lực của ngài để tiếp tục cuộc đối thoại với các tôn giáo khác.

Ðứng trên bục giảng cao, trong bộ y phục giáo hoàng trắng ngần phất phơ và mái tóc bạc như bạch kim có vài sợ xõa xuống trán, ngài nói “Tấm lòng cha cũng đang hướng đến chuyến viếng thăm tòa thánh đường Do Thái, và cuộc hội ngộ với các anh em bên cộng đồng Hồi Giáo”.

COLOGNE, Ðức - Hôm Thứ Tư 17 Tháng Tám, hàng trăm ngàn người hành hương đã lũ lượt kéo vào thành phố Cologne ở miền Tây nước Ðức để cử hành Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 20 của Giáo Hội Công Giáo, đồng thời tới thăm ngôi thánh đường lịch sử của thành phố và chờ đợi một cuộc viếng thăm của Ðức Giáo Hoàng.

Du khách đã đứng chật quảng trường phía trước thánh đường và những đường phố chung quanh, phất quốc kỳ của quốc gia họ và ca hát - bằng tiếng Tây Ban Nha, Pháp, Ðức, Anh, Ba Lan và Romania. Khoảng 325,000 người đã đổ dồn vào thành phố.

Cố Giáo Hoàng John Paul được 65 tuổi khi ngài chủ tọa Ngày Giới Trẻ Thế Giới đầu tiên. Làm theo thông lệ được Giáo Hoàng John Paul đặt ra, vị Giáo Hoàng 78 tuổi người Ðức sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ với các thanh niên và cử hành một Thánh Lễ ngoài trời khổng lồ vào ngày Chủ Nhật

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
Mục Vụ Giới Trẻ Việt Nam tại ĐHGT-2005

VỌNG VỀ CÕI HUYỀN SIÊU

Trên đỉnh gió non cao
Những hạt nắng lẫn vào
Tia trong ngần giọt nước
Vừa đổ xuống tâm linh

Những ảo giác gợi hình
Của sức sống bình minh
Vươn cao tình mặt bể
Của một đấng vô hình


Tiếng gào say gió biển
Lạc phải chốn thần tiên
Nơi đây là cuộc sống
Đầm ấm mát dịu hiền

Giã từ cõi triền miên
Ta về miền gió biển
Tìm lại dòng kinh điển
Của một sáng tinh nguyên

Ta say lòng ngọn gió
Trả lại đời bụi tro
Ta giã từ quán trọ
Trở về chốn thiên đường

Ta say lòng âm hưởng
Sóng nhịp nhẹ nhàng vương
Trên linh hồn vất vưởng
Của một kiếp bình thường

Giã từ đời hoang nhơ
Ta về cõi hoa mơ
Say đắm giữa tình thơ
Giữa muôn ngàn phúc lộc

Dư đầy ơn phước cả
Ôi ân tình tuyệt diệu
Vẳng lên nhiều âm điệu
Của một cõi huyền siêu

Hoàng Nga
(Cảm giác siêu thoát sau một lần lãnh hồng ân cáo giải)

LỜI CHÚC BÌNH DỊ


Mong bạn thao thức đêm dài để quý ánh nắng ban mai. Mong bạn gặp cơn mưa để quý những ngày nắng đẹp. Mong bạn bận rộn để trân trọng giây phút thảnh thơi. Mong bạn có những lúc thật buồn để cảm nhận giá trị niềm vui. Mong bạn nếm trải nỗi đau để biết chia sẻ với những người đồng cảnh.

LỜI CHÚC BÌNH DỊ

Mong bạn thao thức đêm dài để quý ánh nắng ban mai. Mong bạn gặp cơn mưa để quý những ngày nắng đẹp. Mong bạn bận rộn để trân trọng giây phút thảnh thơi. Mong bạn có những lúc thật buồn để cảm nhận giá trị niềm vui. Mong bạn nếm trải nỗi đau để biết chia sẻ với những người đồng cảnh. Mong bạn đôi lần vấp ngã để trải nghiệm thấy mình lớn khôn. Mong bạn có lần mất mát để biết ơn những gì đang có. Mong bạn khóc được để xóa nhòa tổn thương mang theo thời gian. Mong bạn giữ được ký ức tình yêu qua bão tố cuộc đời. Mong bạn sống thật lòng ngày gặp mặt để thanh thản khi chia tay.

và cuối cùng mong bạn luôn hạnh phúc

Cây Mắm

Có một loài cây, giữ cho miền đất ven biển lan ra rộng mãi, loài cây ấy, có cái tên nghe không gì hay lắm, đó là loài cây mắm. Cây mắm, là một loài cây nhiều rễ, những chiếc rễ cắm sâu vào vùng đất dễ bị cuốn đi theo những cơn sóng biển. Nó có nhiệm vụ giữ đất, cây mắm dẻo dai chống lại những cơn sóng, cứ rễ bị bật lên, những chiếc rễ khác lại cắm sâu hơn, khi ngắm nhìn cây mắm, người ta thấy rõ những bộ rễ của chúng những phần đã bị sóng lấy mất đi.Cây mắm tồn tại ngày càng lan rộng ra phía biển, cây mắm vừa giữ đất vừa phát triển, vừa thuần hóa đất. Những vùng phía trong lâu ngày mọc thêm một loài khác, cây tràm. Những cây tràm to khỏe rắn chắc hơn mọc lên kế thừa dòng mắm chuyển giao làm thành những khu rừng ven biển. Bạn thân mến! Như quy luật của cuộc sống, cuộc sống càng bấp bênh càng có những con người dẻo dai, bền bỉ với cuộc sống. Không có một thất vọng nào đẩy lui niềm hy vọng. Có niềm hy vọng không có trở ngại nào mà không thể vượt qua.Bạn thân mến! Như cây mắm, rừng tràm, cuộc sống luôn là những kế thừa, sự kế thừa tốt nhất là môi trường ngày càng thuận lợi cho sự sống. Con người nếu biết để lại gia tài, xin hãy để lại gia tài môi trường thuận lợi cho sự sống, ngày càng dồi dào, phong phú hơn.

LM. Hoàng Kim Toan.