Tuesday, June 5, 2007

Người Tri Thức Nhất Của Nước Đức

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

Đức quốc - 21.5.2007 - Tạp chí hàng tháng Cicero chuyên ngành lớn về nghị luận văn hóa chính trị tại Đức cứ mỗi năm bình chọn lại bảng danh sách 500 người tri thức nhất của Đức (Das Cicero-Ranking 2007). Tạp chí Cicero tháng 5.2007 đã bình chọn người đứng đầu danh sách 500 vị tri thức tại Đức là Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI.Những người được bình chọn trong danh sách 500 của họ phải được duyệt xét qua 160 tờ nhật báo và tạp chí lớn nằm trong vùng nói tiếng Đức. Sự đóng góp tư duy của họ được đưa vào hệ thống tư liệu điện tử và được nhiều người vào xem và trích dẫn. Theo Cicero 500 người được chọn có ảnh hưởng tư duy rất quan trọng trong xã hội Đức hiện tại. Sau đây là danh sách tiêu biểu của 10 người bình chọn đứng đầu bảng trong con số 500 được đứng trong danh sách tri thức của nước Đức (Die Cicero-Liste der 500 führenden deutschsprachigen Intellektuellen):
Platz 1: Joseph Ratzinger, Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVIPlatz 2: Martin Walser, nhà vănPlatz 3: Günter Grass, nhà văn (đoạt giải Nobel văn chương năm 1999)Platz 4: Harald Schmidt, nhà châm biếmPlatz 5: Marcel Reich-Ranicki, nhà bình luận văn họcPlatz 6: Peter Handke, nhà vănPlatz 7: Elfriede Jelinek, nhà văn nữPlatz 8: Elke Heidenreich, nữ ký giảPlatz 9: Alice Schwarzer, nữ ký giảPlatz 10: Jürgen Habermas, nhà triết học

Xin được nhắc thêm:

- Tạp chí Time của Hoa Kỳ số ra ngày 04.5.2007 đã công bố danh sách thường niên 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2007. Trong danh sách này (Time-Ranking): gồm 71 nam và 29 nữ thuộc 27 quốc gia, có tên Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Danh sách của Time-Ranking bao gồm những nhân vật mà quyền lực, tài năng và tấm gương về đạo đức của họ giúp thay đổi bộ mặt thế giới.- Sách „Đức Giêsu Nazareht“ của Joseph Ratzinger đã được phát hành vào ngày 16.4.2007 bằng tiếng Đức. Tại Đức nhà sách Thần học nổi tiếng Herder đã in 150 ngàn cuốn và phải vội vã in thêm 100 ngàn cuốn nữa vì nhiều độc giả tìm kiếm. Đó là sách đang bạn chạy nhất và chỉ trong một đêm đã trở thành „Bestseller“ vượt qua mặt luôn những sách truyện của Harry Potter.


- Vào ngày 12.4.2007 dịp mừng sinh nhật thứ 80 của ĐGH Bênêđictô XVI, bưu điện Đức đã phát hành con tem 55 Cent rất đẹp với hình của ĐGH Bênêđictô XVI đang dang đôi tay rộng mở như đang chờ các đoàn con tín hữu từ bốn phương đến với Ngài. Tem này hầu như đã bán hết với số lượng trên 10 triệu con tem. Đây là một cử chỉ thật đặc biệt của nước Đức dành cho ĐGH vì theo luật của Đức chỉ có Tổng Thống đương nhiệm mới được in hình trên tem thư. Đồng thời tại nước Áo, bưu điện cũng cho phát hành con tem trị giá 100 Cent để mừng sinh nhật ĐGH.

- Vào ngày 18.12.2006 Phân Khoa Hùng Biện thuộc Viện Đại Học Tübingen tại miền Nam Đức trong đã bình chọn bài thuyết trình của ĐGH Bênêđictô XVI về ''Đức Tin, Lý Trí và Đại Học. Ký Ức và Suy Tư'' - dịp ngài trở về thăm cố hương - tại giảng đường đại học Regensburg vào ngày 12.9.2006 là "Diễn Văn Của Năm 2006“ tại Đức quốc. Đại học Tübingen đã nêu lý do và đánh giá bài thuyết trình là "tác phẩm xuất chúng“ (Meisterhaft Komponierte Rede) nói về mối quan hệ của đức tin và lý trí. Theo phân khoa này thi đó chính là câu trả lời đúng nhất được đặt trên nền tảng tôn giáo cho xã hội thời nay.

Trong một xã hội đang phân hóa trầm trọng tại Đức về hai miền đông tây, kinh tế, giáo dục, xã hội lẫn tôn giáo, nhất là giữa công giáo và tin lành với con số 26,3 triệu (43,1% dân số) cho công giáo và 25,1 triệu tương xứng 41,1% cho tin lành, trong 2 tôn giáo lớn này thống kê cho biết chỉ còn 60% tin vào Thiên Chúa. Tại Đức, theo truyền thống từ những năm dài nhiều giới chức cao cấp công giáo vẫn có đầu óc chống lại Tòa Thánh Vatican thì việc Đức Hồng Y Joseph Ratzinger trở thành Giáo Hoàng Bênêđictô XVI vào ngày 19.4.2005 hiển nhiên làm cho họ không phục tòng hoặc không hồ hởi cho lắm lúc Ngài lên ngôi Giáo Hoàng. Nhiều người cho Ngài là bảo thủ, cứng rắn và là cỗ xe tăng khó chuyển động.Tuy nhiên khi là Giáo Hoàng, Ngài đã làm cho dân Đức đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về cách hành xử, đối thoại hiền hòa và hơn hết Ngài biểu lộ rõ ràng là người mục tử hiền lành và chân thành yêu mến Giáo Hội. Ngoài ra Ngài đã gây được nhiều cảm tình nơi người Đức qua 2 cuộc thăm viếng cố hương vào dịp Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2005 tại Koeln và trở lại thăm xứ sở Bayern vào tháng 9.2006. Với một trí tuệ thông minh sắc bén cũng như cách thức truyền đạt rõ ràng và thẳng thắn những ý tưởng của Ngài trong các buổi nói chuyện, các bài giảng huấn làm cho những làn sóng chống đối tại Đức đã dịu hẳn lại.

Dịp Ngài mừng sinh nhật thứ 80 vào tháng 4.2007 hầu như ở Đức người ta chỉ đọc những lời ngợi khen từ đủ mọi giới khác nhau và từ các báo chí nhiều ký giả trở nên hâm mộ viết rất tích cực về Ngài. Một điều chứng minh cho thấy trong các buổi triều yết Đức Giáo Hoàng tại Rôma vào thứ tư hàng tuần thì khách hành hương người Đức lúc nào cũng tham dự đông hơn hết, họ đến để sống và nghe lời giảng dạy của người đồng hương Joseph Ratzinger, Giáo Hoàng Bênêđictô XVI của họ.

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
(Theo tạp chí www.cicero.de)

No comments: