Tuesday, June 5, 2007

TT Bush sẵn sàng lắng nghe Đức Giáo Hoàng

TT Bush: "Tôi sẵn sàng lắng nghe ĐGH – Ngài và tôi chia sẻ nhiều giá trị chung."

Rome, 1/06/07 – Vào thượng tuần tháng 6, TT George W. Bush sẽ đến Roma tham dự cuộc họp thượng đỉnh của khối G – 8. Ngày 9 tháng 6 TT Bush sẽ có cuộc hội kiến với ĐGH Bênêđictô XVI tại Tòa Thánh Vatican. Trước dịp đi Roma, TT. Bush đã dành cho tờ La Stampa ở Turin Ý một cuộc phỏng vấn và những gì TT nói đã được công bố trong ngày thứ Sáu 1/06/07.Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói với tờ La Stampa: “Lần đầu tiên tôi gặp ĐGH Bênêđictô XVI và ý định của tôi trước hết là lắng nghe Ngài nói”.

TT. Bush theo Tin Lành, phái Presbyterian, nói: “ Tôi hy vọng chúng tôi sẽ hội kiến được với nhau trong thời gian lâu. ĐGH là một nhà tư tưởng sâu sắc. Tôi sẽ mở rộng tâm trí và trước hết là lắng nghe Ngài”Trả lời phỏng vấn, TT Bush cho biết ông chia sẻ nhiều giá trị chung với ĐGH. Ông nói : “Tôi tôn trọng sự sống, nhân phẩm con người. Tôi tin rằng ĐTC sẽ vui khi thấy hầu hết chính sách ngoại giao của chúng tôi giống với chính sách của Tòa Thánh là tận diệt nạn nghèo đói, bệnh tật. Tôi cũng chia sẻ với ĐTC về giá trị phổ quát của tự do.”

Được hỏi liệu Washington và Tòa Thánh có thể hợp tác với nhau về trường hợp Cuba, Trung Quốc, Lebanon không ? TT trả lời rằng nếu ĐGH muốn tôi sẽ thảo luận với Ngài về Cuba. Cuba muốn được tự do. Khi đến việc chuyển nhượng quyền hành lãnh đạo ở Cuba, thì thế giới phải cộng tác để đưa Cuba đến tự do chứ không phải giúp quốc gia này được ổn định chính trị. Việc đầu tiên là người ta không cần chỉ định ai sẽ điều hành chính phủ mà người điều hành phải thông qua bầu cử tự do, có tự do ngônluận, thả tù nhân chính trị.

Về trường hợp Lebanon, tôi xác nhận với ĐGH rằng tôi ủng hộ chính quyền Siniora. Chúng tôi cương quyết không để cho ngoại quốc can thiệp vào quốc gia này. Về trường hợp Trung Quốc, TT Bush trả lời báo La Stampa: “ Tôi sẽ nói cho ĐGH biết rằng chúng tôi đã rthẳng thắn nói với Trung Quốc về vấn đề tự do tôn giáo. Tôi sẽ kể cho Ngải biết rằng tôi đã ở trong giáo hội Trung Quốc và tôi cam kết với Ngài là chúng tôi sẽ tiếp tục tranh đấu cho những người Công Giáo tại Trung QuốcTưởng cũng nên nói thêm là cuộc họp của TT Bush với ĐGH sẽ diễn ra vào lúc 11 giờ sáng ngày 9 tháng 6. Sau đó TT Bush sẽ hội kiến với ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.


Nguyễn Long Thao (VietCatholic)

No comments: