Tuesday, March 13, 2007

Sự Bình An Thực Sự

Một nhà vua hứa sẽ ban một phần thưởng thật xứng đáng cho người họa sĩ nào vẽ được bức tranh đẹp nhất để mô tả sự yên bình. Nhiều họa sĩ đã tham gia thử sức. Nhà vua ngắm nghiá tất cả các bức tranh, nhưng cuối cùng ngài chỉ cảm thấy thích thú với hai bức, và ngài buộc phải chọn ra một bức xuất sắc hơn trong hai.

Bức tranh thứ nhất vẽ một cái hồ tĩnh lặng. Mặt hồ chính là một tấm gương phản chiếu hoàn hảo, những rặng núi cùng những dòng thác chảy soi mình trên mặt nước. Trên cao là bầu trời xanh ngắt với những áng mây trắng mịn như lông tơ đang lững lờ trôi. Tất cả mọi người nhìn thấy bức tranh đếu cho rằng đây là bức tranh hoàn hảo nhất về đề tài sự yên bình.

Bức tranh thứ hai cũng có những ngọn núi. Nhưng đó là những ngọn núi trần trụi và lởm chởm. Trên cao là bầu trời đang giận dữ trút mưa và sấm chớp lóe sáng. Bên sườn núi là một thác nước chảy ào ào tung bọt trắng xóa. Trông bức tranh này chẳng có nét gì là bình yên cả. Nhưng khi nhà vua quan sát, ngài thấy bên dưới chân thác là một bụi cây nhỏ đang vươn mình mọc ra từ khe đá. Trong bụi cây là một con chim mẹ đang xây tổ cho con. Ở đó, ngay chính giữa dòng nước dữ dội là hình ảnh chim mẹ đang trong tổ… một sự yên bình thật sự.

Bạn nghĩ bức tranh nào sẽ đạt giải?


Nhà vua đã chọn bức tranh thứ hai. Ngài giải thích, “sự yên bình không có nghĩa là không có tiếng ồn, không có sự phức tạp, hay không có những vấn đề khó khăn. Sự bình yên chính là giữ được sự bình thản ngay ở trong cái thế giới ồn ào phức tạp. Đó mới chính là ý nghĩa thật sự của bình yên."

No comments: